Lễ hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động như: Đưa du khách đi thăm quan cây vải Tổ (ở thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà), thăm các vùng sản xuất vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia và EU; trải nghiệm hái vải tại các vườn vải ở huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh; đi thuyền tham quan các vườn vải ven sông Hương, huyện Thanh Hà...

Hải Dương: Tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hình 1

Hội nghị thông tin báo chí về Lễ hội vải thiều Thanh Hà năm 2018

Lễ hội vải thiều cũng là dịp để kết nối người nông dân sản xuất, kinh doanh vải thiều và nông sản với các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp chế biến, thu mua, xuất khẩu, tiêu thụ vải, nông sản; ký kết hợp đồng, biên bản ghi nhớ tiêu thụ vải thiều và các loại nông sản, sản phẩm du lịch giữa các đối tác.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Sở Công thương Hải Dương cho biết: Sở Công thương, thời gian qua đã phối hợp với nhiều đơn vị chuyên môn tiến hành khảo sát, kêu gọi đầu tư xúc tiến thương mại nhằm phát triển thúc đẩy thương hiệu vải thiều Thanh Hà tại các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ và hệ thống các siêu thị lớn trên cả nước, cùng với đó là tiếp tục đặt mục tiêu đưa sản phẩm vải thiều Thanh Hà vươn ra thị trường quốc tế.

Ngoài ra, Ông Nguyễn Thanh Hải còn nhấn mạnh một số đặc điểm để giúp người tiêu dùng trong cả nước, nước ngoài nhận biết được vải thiều Thanh Hà như: vỏ quả màu đỏ tươi khi chín, vỏ gián đều, bề mặt phẳng, cùi màu trắng trong, dày, giòn; khi bóc vỏ thì không bị chảy nước, để nước dính tay.

Vải thiều Hải Dương có vị ngọt thanh, mát, không chua, không chát, có hương thơm nhẹ. Trọng lượng trung bình chỉ khoảng 20,8 gam/quả và đường kính trung bình là 3,37 cm.

Hải Dương: Tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà - Hình 2

Vải thiều Thanh Hà 

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương cho biết, năm 2018, diện tích vải quả của Hải Dương khoảng 10.500 ha, sản lượng dự kiến từ 55.000 đến 60.000 tấn; trong đó, vải sớm gồm các giống U trứng, U hồng, U thâm, Tàu Lai... có sản lượng khoảng 20.000 tấn. Thời gian thu hoạch từ 15/5 đến hết tháng 6 và vài thiều chính vụ thu hoạch vào khoảng từ 5/6.

Hiện nay, Hải Dương đã có 131,68 ha vải được Cục Bảo vệ thực vật Mỹ cấp mã số vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu đi Mỹ, EU, Australia. Tỉnh cũng có 334 ha vải được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGap và 8.000 ha sản xuất theo hướng GAP.

Bùi Tú