Tại tọa đàm "Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới" tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGOHomes đánh giá, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có tốc độ tăng giá đột biến, mức giá trung bình khoảng 60 triệu đồng/m2. Ông Chung nhấn mạnh, đây là xu hướng của thị trường, không mang tính sốt ảo. Và đà tăng giá này sẽ không dừng lại mà tiếp tục trong năm nay và năm sau.

Ảnh minh họa, nguồn internet.
Hà Nội: Đà tăng giá thị trường chung cư vẫn còn tiếp tục. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc SGOHomes cho rằng, bên cạnh chung cư, các phân khúc khác cũng tăng giá mạnh. Hiện nhà thổ cư vùng ven Hà Nội như tại Hà Đông, Từ Liêm giá khoảng trên 100 triệu đồng/m2. Còn nhà trong ngõ tại trung tâm từ 140-160 triệu đồng/m2.

Còn phân khúc liền kề, bất động sản thấp tầng thấp nhất khoảng 200 triệu đồng/m2. Ngay cả những khu vực xa trung tâm như Thanh Hà với pháp lý chưa "tròn trịa", giá nhà đất cũng đang ở mức rất cao.

"Có thể khẳng định giá chung cư sẽ tiếp tục leo thang, mức giá trung bình 60 triệu đồng/m2 là bình thường", ông Chung dự báo.

Trước đó theo báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 của CBRE, mặt bằng giá bán chung cư tại Hà Nội đang ngày càng tiệm cận mức giá ghi nhận được tại TP. Hồ Chí Minh ở cả hai thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng so với mức giá trung bình hiện tại của TP. Hồ Chí Minh. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% theo năm.

Tại TP. Hồ Chí Minh, giá bán trên thị trường sơ cấp tiếp tục đà tăng nhẹ, tăng khoảng 3% theo quý và 6% theo năm, đạt trên 63 triệu đồng/m2.

So sánh giá bán chung cư tại thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2019 tới nay cho thấy, khoảng cách giá giữa hai thị trường này ngày càng thu hẹp lại. Nếu như năm 2019, khoảng cách giá (sơ cấp) là 30%, thì năm 2024 con số này về 5-7%. Tương tự, về thị trường thứ cấp, chênh lệch giá cũng lùi từ 30% về khoảng 10%.

Về vấn đề giá chung cư tại Hà Nội tăng cao, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển kinh doanh One Housing cho rằng không phải ngẫu nhiên mà thị trường căn hộ chung cư Hà Nội có những bước tiến mạnh. Theo đó, những năm 2017 tới 2018, 2019, TP. Hồ Chí Minh đã thiết lập mặt bằng giá căn hộ chung cư có sự chênh lệch rất lớn với thị trường Hà Nội.

"Năm 2021, nhiều nhà đầu tư bài bản đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông, Hàn Quốc đã tìm mua chung cư tại Hà Nội. Lý do là giá ở TP. Hồ Chí Minh đi ngang và không có lợi. Thời điểm đó, giá căn hộ chưng cư Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chênh lệch 30 – 50% tùy từng phân khúc", ông Trung cho biết.

Từ đầu năm nay đến nay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá tiệm cận với TP. Hồ Chí Minh. Và nguyên nhân cơ bản theo đại diện One Housing là sự thay đổi trong hành vi và khẩu vị của khách hàng.

Theo ông Trần Quang Trung, cuối 2023, lượng tiền gửi tiền tại các tổ chức tín dụng vào khoảng 13 triệu tỷ VND. Khi số lượng tiền gửi đáo hạn, phần lớn sẽ đổ vào các thị trường như vàng, chứng khoán và bất động sản. Và dòng tiền chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội.

Nguyên nhân là bởi số lượng người dân ở miền Bắc như Hà Nội có khả năng tích lũy tài sản tốt hơn thị trường TP. Hồ Chí Minh. Thị trường TP. Hồ Chí Minh hiện mới rục rịch khởi động lại trong khi thị trường Hà Nội đang rất tốt.

"Khảo sát của chúng tôi với nhiều khách hàng cho thấy, trong vòng 3-5 năm tới, rất ít người có người có ý định mua tài sản bất động sản trên 10 tỷ đồng. Trong khi, nhiều người có ý định mua căn hộ chung cư có giá trị 3-7 tỷ đồng tại Hà Nội trong thời gian tới.

Trong đó, có cả những người dân đến từ các tỉnh thành như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang. Nhiều người có con sẽ học đại học và rất ít người có đủ điều kiện để mua một căn biệt thự liền kề ở Hà Nội, do vậy họ lựa chọn chung cư, đây chính là đầu ra", ông Trung thông tin.

Ông Trung nhấn mạnh, việc thay đổi hành vi của người tiêu dùng sẽ quyết định việc hình thành mặt bằng giá.

Thu Trang(t/h)