Chiều 14/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Kinh tế năm 2024 thuộc về 3 người Mỹ gồm Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson.

Những người đoạt giải năm nay đã có những nghiên cứu giúp mang lại những hiểu biết mới về nguyên nhân tại sao có sự chênh lệch lớn về thịnh vượng giữa các quốc gia.

Ba nhà khoa học được giải Nobel Kinh tế 2024. (Ảnh chụp màn hình)
Ba nhà khoa học được giải Nobel Kinh tế 2024. Ảnh chụp màn hình.

Jakob Svensson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Nobel Kinh tế nhận xét: "Thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các nước là một trong những thách thức lớn nhất hiện tại. Các nhà khoa học trên đã chứng minh được tầm quan trọng của thiết chế xã hội trong giải quyết việc này".

Nghiên cứu của cả ba nhà khoa học đã chỉ ra tầm quan trọng của thiết chế xã hội với sự thịnh vượng của một quốc gia. Theo đó, các xã hội có thiết chế và hệ thống luật lệ không chặt chẽ sẽ khó tạo ra tăng trưởng hoặc thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.

Giải thưởng đã khép lại Tuần lễ Noel của năm 2024.

Đến nay, giải Nobel Kinh tế học đã được trao 56 lần. Người trẻ nhất được xướng tên năm 46 tuổi và cao tuổi nhất là 90. Các nhà khoa học Mỹ hiện thống trị giải thưởng này.

Năm ngoái, giải thưởng thuộc về bà Claudia Goldin (78 tuổi), Giáo sư tại Đại học Harvard (Mỹ).

Bà được vinh danh nhờ nghiên cứu về thu nhập và đóng góp của phụ nữ vào thị trường lao động. Mục đích là tìm ra cách thức và nguyên nhân của chênh lệch giới trong thu nhập và tỷ lệ tham gia lực lượng lao động. Goldin là phụ nữ thứ 3 giành giải thưởng này trong 56 năm qua.

Theo AFP/Reuters