Viêm xoang mũi dị ứng là gì?

là tình trạng niêm mạc mũi bị kích thích, sưng viêm khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân dị ứng từ môi trường như phấn hoa, lông động vật, hóa chất, khói bụi, mạt nhà,… mà không phải do virus, vi khuẩn hay nấm.

Viêm xoang mũi dị ứng có thể là hậu quả của viêm mũi dị ứng. Do vị trí của niêm mạc mũi và hốc xoang liền kề nhau, nên khi viêm mũi dị ứng không được điều trị hiệu quả có thể dẫn tới phù nề niêm mạc xoang, làm bít tắc lỗ thông xoang. Hậu quả là dịch mủ xoang sẽ ứ lại, gây nhiễm trùng hốc xoang.

Triệu chứng bệnh viêm xoang mũi dị ứng

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang mũi dị ứng có thể diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Tuy nhiên, đây là bệnh lý do các tác nhân từ bên ngoài nên nếu các triệu chứng bệnh kéo dài sẽ gây mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người mắc. Một sốtriệu chứng thường gặp của viêm xoang mũi dị ứng bao gồm:

Ngứa mũi, hắt hơi liên tục: Đây là phản ứng của niêm mạc mũi khi tiếp xúc với tác nhân kích thích. Cơn hắt hơi thường xảy ra vào buổi sáng hoặc khi người bệnh tiếp xúc với dị nguyên.

Chảy nước mũi: Nhiễm trùng xoang đặc trưng bởi sự tăng tiết dịch. Tùy vào mức độ viêm nhiễm, chất dịch đôi khi có màu xanh, vàng hay trắng đục, chảy vào mũi gây ra tình trạng sổ mũi hoặc chảy theo đường họng gây đau rát họng.

Tăng tiết dịch nhầy trong hốc xoang do tình trạng nhiễm trùng
Tăng tiết dịch nhầy trong hốc xoang do tình trạng nhiễm trùng.

Nghẹt mũi: Nghẹt mũi thường xuyên xảy ra do vùng mũi và xoang bị sưng viêm, phù nề, cản trở đường thở. Theo đó, khứu giác ở người bệnh cũng sẽ kém nhạy cảm hơn so với người bình thường.

Khi bệnh tiến triển nặng, người bệnh có thể kèm triệu chứng nhức đầu, mặt, hốc xoang do dịch mủ ứ đọng tạo áp lực lên xoang. Một số triệu chứng khác cũng có thể gặp như sốt, mệt mỏi, đau răng, đau tai hay hôi miệng.

Phòng ngừa và điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Các biện pháp phòng ngừa

Theo các chuyên gia, đối với viêm xoang mũi dị ứng, muốn phòng ngừa bệnh cần nhắm vào việc hạn chế tiếp xúc với các yếu tố kích thích từ môi trường và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Người bệnh viêm xoang mũi dị ứng có thể áp dụng một số biện pháp phòng ngừa bệnh như:

Giữ gìn vệ sinh nhà cửa, hút bụi hàng ngày.

Với những người bị dị ứng lông động vật không nên nuôi thú cưng trong nhà.

Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, nhất là trong mùa đông hoặc khi không khí nhiều khói bụi.

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể bằng chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dinh dưỡng và luyện tập thể dục, thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày.

Xịt rửa mũi thường xuyên cũng là biện pháp giúp loại bỏ đáng kể các tác nhân gây kích ứng niêm mạc mũi

Phương pháp điều trị viêm xoang mũi dị ứng

Tùy theo tình trạng sức khỏe và giai đoạn tiến triển của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị nội khoa hay phẫu thuật.

Điều trị nội khoa: Người bệnh có thể sử dụng như kháng sinh, kháng viêm, kháng histamin. Tuy nhiên, nên tuân thủ theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc  để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Sử dụng kháng sinh, chống viêm là phương pháp điều trị viêm xoang mũi dị ứng phổ biến
Sử dụng kháng sinh, chống viêm là phương pháp điều trị viêm xoang mũi dị ứng phổ biến

Phẫu thuật: Phương pháp này có thể được chỉ định để cải thiện triệu chứng khi có tình trạng viêm xoang mạn tính dị ứng bội nhiễm, kèm phì đại cuốn mũi, polyp mũi không đáp ứng với điều trị bằng thuốc.

Xịt mũi họng Khiết Thanh - Giải pháp thảo dược đẩy lùi viêm xoang mũi dị ứng

Viêm xoang mũi dị ứng rất khó để điều trị dứt điểm, tuy nhiên có thể áp dụng các biện pháp phù hợp để giúp cải thiện triệu chứng khó chịu và giảm đáng kể tình trạng tái phát, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một giải pháp được các chuyên gia đánh giá cao bởi hiệu quả bền vững, có thể sử dụng lâu dài mà vẫn an toàn đó  là thực hiện đồng thời các biện pháp làm sạch mũi họng, giảm triệu chứng bệnh; Tiêu diệt vi khuẩn, virus; Tăng cường hệ miễn dịch hô hấp, phòng ngừa viêm xoang tái phát. Và có một sản phẩm đáp ứng được tất cả các mục tiêu điều trị trên mà được  nhiều người bệnh tin tưởng sử dụng chính là chứa Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ.

Thân cây Tuyết tùng đỏ chứa hàm lượng lớn hoạt chất Hinokitiol
Thân cây Tuyết tùng đỏ chứa hàm lượng lớn hoạt chất Hinokitiol

Hinokitiol đã được nghiên cứu và chứng minh là một monoterpenoid tự nhiên, giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, ức chế bộ máy sao chép của virus RNA, từ đó ngăn chặn sự nhân lên của virus. Do đó giúp kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm, đồng thời tăng cường miễn dịch hô hấp, phòng bệnh tái phát hiệu quả, lâu dài.

Trên thực tế, hầu hết các sản phẩm có công bố tác dụng tăng cường miễn dịch thường có kẽm. Nhưng chỉ duy nhất xịt mũi họng Khiết Thanh vừa cung cấp cả kẽm và Hinokitiol - phương tiện vận chuyển kẽm, sắt vào trong tế bào, vì vậy tác dụng tăng cường hệ miễn dịch bên cạnh tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus sẽ hiệu quả hơn rất nhiều. Sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, an toàn khi sử dụng hàng ngày.

Xịt mũi họng Khiết Thanh - Hết xoang, sạch họng, an toàn kháng viêm
Xịt mũi họng Khiết Thanh - Hết xoang, sạch họng, an toàn kháng viêm

Với sự kết hợp của Hinokitiol cùng các thảo dược quý, dung dịch Xịt mũi họng Khiết Thanh có thể sử dụng để làm sạch, loại bỏ bụi bẩn và tác nhân gây bệnh dị ứng. Đồng thời, sản phẩm giúp kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm; Làm dịu cảm giác ngứa rát, sưng viêm mũi họng; Làm loãng dịch nhầy, giúp thông thoáng mũi họng. Xịt mũi họng Khiết Thanh sử dụng để phòng và hỗ trợ trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm xoang mũi dị ứng, các bệnh hô hấp cấp và mạn tính do virus, vi khuẩn, do thời tiết và cảm mạo.

Qua những thông tin trong bài viết, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về triệu chứng cũng như cách cải thiện viêm xoang mũi dị ứng. Người bệnh cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa để hạn chế tái phát bệnh, đồng thời kết hợp sử dụng dung dịch Xịt mũi họng Khiết Thanh - Hết xoang, sạch họng, an toàn kháng viêm mỗi ngày để cải thiện bệnh một cách toàn diện.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc

Phạm Xuân