Diễn tập ứng phó sự cố tràn hóa chất tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn. Ảnh: Khánh Lâm
Diễn tập ứng phó sự cố tràn hóa chất tại Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn. Ảnh Khánh Lâm.

Buổi diễn tập được tiến hành dựa trên các kịch bản, tình huống xấu nhất, bao gồm tràn đổ hóa chất, cứu hạn cứu hộ và di tản cộng đồng. Những tình huống phức tạp này rất khó để nội bộ doanh nghiệp tự xử lý, cần sự hỗ trợ từ nhiều lực lượng và đơn vị cấp tỉnh, như: Công an tỉnh, Sở, ngành, lực lượng quân đội và các đơn vị đã ký quy chế phối hợp về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ cụm doanh nghiệp Cảng Cái Mép. 

Tình huống giả định là vào khoảng 9h ngày 19/10, trong quá trình nạp axit HCl tại khu vực bồn chứa trong dự án Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) xảy ra sự cố dẫn đến rò rỉ khí HCl phát tán ra môi trường và lan theo chiều gió. Do ảnh hưởng của HCl bắn vào người, công nhân đang vận hành bị bỏng tại cổ, tay và hai công nhân giàn giáo làm việc trên đỉnh bồn NAOH TK-6041 bị ngất...

Diễn tập thực binh ứng phó sự cố trong tình huống giả định tràn hóa chất. Ảnh: Khánh Lâm
Diễn tập thực binh ứng phó sự cố trong tình huống giả định tràn hóa chất. Ảnh: Khánh Lâm

Lực lượng ứng phó tại chỗ của công ty được báo động và triển khai công tác ứng phó cấp cơ sở. Đồng thời, thông báo tình hình sự cố đến thường trực Ban Chỉ đạo ứng phó sự cố tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin chi viện. Qua đó, kích hoạt cơ chế ứng phó sự cố cấp tỉnh cũng như tổ chức sơ tán khỏi phạm vi ảnh hưởng của sự cố.

Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, sau 45 phút, lực lượng ứng phó của LSP và lực lượng chi viện, cùng phương tiện chuyên dụng hiện đại, sự cố hóa chất đã được khống chế hoàn toàn, môi trường đã an toàn, các hoạt động sản xuất và sinh hoạt trở lại bình thường.

Ông Piboon Sirinantanakul, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Sản xuất Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đánh giá, buổi diễn tập hôm nay là một trong những cột mốc quan trọng trong việc nâng cao năng lực quản lý về an toàn của Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.

Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất với sự phối hợp xử lý của nhiều lực lượng, phương tiện. Ảnh: TK
Diễn tập ứng phó sự cố hóa chất với sự phối hợp xử lý của nhiều lực lượng, phương tiện. Ảnh TK.

Buổi diễn tập giúp tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó, kỹ thuật và chiến thuật ứng phó cũng như khả năng chỉ huy và hợp tác giữa LSP và lực lượng liên quan trong tỉnh khi có sự cố tràn đổ hóa chất chảy ra. Điều này không chỉ đảm bảo hoạt động an toàn cho tổ hợp LSP mà còn đảm bảo an toàn cho tất cả các bên liên quan.

“Đối với LSP, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, chúng tôi cam kết vận hành an toàn và đảm bảo an toàn cho mọi ngưởi bao gồm cả nhân viên LSP và cộng đồng xung quanh”, ông Piboon Sirinantanakul cho biết thêm.

Được biết, LSP là tổ hợp hóa dầu tích hợp đầu tiên tại Việt Nam, với 1 nhà máy olefins quy mô thế giới, có công suất 1,35 triệu tấn/năm, 3 nhà máy polyolefin công suất 1,4 triệu tấn/ năm, cùng với bồn bể, cảng chuyên dụng, nhà máy tiện ích trung tâm và các tiện ích liên quan khác. 

Thiên Trường