Lê Thị Thư.
Lê Thị Thư.

Ngày 26/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Đà Nẵng tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt Lê Thị Thư (48 tuổi, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra ban đầu, lợi dụng các mối quan hệ đồng hương, anh em họ hàng, đồng nghiệp của chồng, Lê Thị Thư đưa thông tin gian dối là cần tiền để kinh doanh nên hỏi vay mượn, sau đó chiếm đoạt hàng tỷ đồng của nhiều người.

Cụ thể, lợi dụng mối quan hệ bạn bè đồng hương, Thư nói với bà H. (47 tuổi, trú phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) là đang cần vốn để kinh doanh, vay hơn 20,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi vay được tiền của bà H., Thư không kinh doanh mà dùng để trả lãi cho người khác hoặc sử dụng khoản vay sau trả khoản vay trước. Đến lúc không còn khả năng chi trả, Thư lấy lý do vì dịch bệnh, làm ăn thua lỗ nên phá sản.

Nhiều lần đòi lại tiền đã cho vay nhưng không được, bà H. phải làm đơn tố cáo Thư gửi cơ quan công an nhờ can thiệp.

Quá trình cơ quan công an vào cuộc điều tra, Thư chuyển trả cho bà H. hơn 13,8 tỷ đồng, số còn lại hơn 6,6 tỷ đồng thì chiếm đoạt.

Ngoài ra, quá trình điều tra, xác minh vụ việc, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Đà Nẵng cũng nhận được 5 đơn thư của người dân tố cáo Lê Thị Thư có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hầu hết đơn tố cáo của các nạn nhân đều cho biết, do tin tưởng vào mối quan hệ quen biết, họ hàng, đồng hương, thậm chí có người là đồng nghiệp của chồng Thư nên cho vay. Người thấp nhất là hơn 300 triệu đồng và người nhiều thì số tiền lên đến gần 2 tỷ đồng.

Cụ thể, các nạn nhân của Thư gồm: Chị Đào Thị Thuỷ (SN 1989, ngụ P.Nại Hiên Đông); anh Nguyễn Hữu Lộc (SN 1991, quê Nghệ An, ngụ P.Nại Hiên Đông); chị Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1992, ngụ P.Nại Hiên Đông); bà Nguyễn Thị Soa (SN 1976, ngụ P.Thọ Quang); anh Nguyễn Tất Cảnh (SN 1986, ngụ Q.Hải Châu)…

Tất cả các dự án, kêu gọi kinh doanh Thư nói với các nạn nhân đều không có thực tế.

Hiện vụ việc tiếp tục được cơ quan công an củng cố tài liệu, chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Đà Nẵng cũng thông báo, ai là bị hại của Lê Thị Thư, mời liên hệ Văn phòng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Đà Nẵng, (số 47 Lý Tự Trọng, quận .Hải Châu) để trình báo.

Hữu Hoàng