Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Thị trường diễn biến khá thuận lợi trong nửa cuối tháng 9 nhờ lực cầu giao dịch sôi động cả trong nước và nước ngoài, cùng sự trở lại dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vua. Chỉ tính trong gần 2 tuần cuối tháng, chỉ số VN-Index đã kéo dài chuỗi tăng điểm 7/8 phiên giao dịch gần đây và đã chinh phục thành công mốc 1.290 điểm.

Một trong những động lực tiếp thêm sức mạnh cho thị trường chính là Thông tư 68 vừa được Bộ Tài chính ban hành, được kỳ vọng là bước tiến lớn trong triển vọng nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt. Và với sự ra đời của chính sách mới này, trong báo cáo phân tích thị trường mới đây, ACBS đã kỳ vọng FTSE sẽ thêm Việt Nam vào danh sách thị trường mới nổi thứ cấp sớm nhất vào kỳ đánh giá tháng 3/2025.

Tuy nhiên theo giới phân tích, chỉ số chung đang bước vào vùng kháng cự mạnh 1.290 – 1.300 điểm nên khó tránh khỏi những rung lắc giằng co. Mặc dù vậy, về kỹ thuật, hai chỉ báo RSI và MACD hiện tại không có tín hiệu tạo phân kỳ âm nên tình hình thị trường chưa quá đáng lo ngại.

Quay lại diễn biến thị trường phiên sáng cuối tuần ngày 27/9, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là động lực của thị trường giúp VN-Index tiếp tục tiến bước và lần đầu tiên trong hơn 3 tháng qua chạm thành công mốc 1.300 điểm.

Tuy nhiên, cũng như những lần thử thách trước đây, thị trường không dễ dàng bứt tốc. Chỉ số VN-Index nhanh chóng hạ nhiệt và sau hơn 1 giờ đang giữ mức tăng nhẹ hơn 3 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là tâm điểm của thị trường với top 10 mã có ảnh hưởng lớn nhất đến chỉ số đều thuộc dòng bank, trong đó riêng 3 mã thuộc ngân hàng có vốn nhà nước là BID, CTG và VCB đã đóng góp gần 3,5 điểm cho chỉ số chung.

Bên cạnh đó, top 5 mã có thanh khoản lớn nhất thị trường đạt một đến vài chục triệu đơn vị cũng là các cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là 2 mã thuộc top vừa và nhỏ là TPB và SHB đang dẫn đầu với hơn 30 triệu đơn vị khớp lệnh, hiện lần lượt tăng 1,2% và 3,3%.

Hà Trần (t/h)