Cấp ủy, chính quyền huyện và người dân Xuân Hòa chia tay các chiến sĩ
Cấp ủy, chính quyền huyện và người dân Xuân Hòa chia tay các chiến sĩ (Ảnh:Cổng TTĐT huyện Bảo Yên)

Tham dự buổi chia tay có đồng chí Trần Trọng Thông – Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Nguyễn Anh Dũng – Phó chủ tịch UBND huyện; Lãnh đạo Sư đoàn 316, Quân khu 2; đại diện một số phòng, ban huyện và đông đảo cán bộ, nhân dân, học sinh xã Xuân Hòa.

Do chịu ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 (Bão Yagi), bắt đầu từ đêm ngày 06/9/2024 trên địa bàn huyện Bảo Yên xảy ra mưa, mưa vừa, mưa to kèm theo giông lốc; đặc biệt trong 03 ngày 8-10/9/2024 mưa lớn kéo dài cùng nước lũ dâng cao nên trên địa bàn huyện xảy ra lũ lụt, sạt lở đất gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản cho huyện Bảo Yên. Toàn huyện có 5.430 người dân bị ảnh hưởng (trong đó: bị chết 70 người, bị thương 29 người, chưa xác định 12 người); riêng vụ sạt lở đất tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh với 40 hộ/168 khẩu; trong đó: bị chết 55 người, bị thương đang điều trị 14 người và còn 12 người chưa xác định; tổng số nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại trên 4.434 ngồi nhà; trong đó có gần 500 ngôi nhà bị thiệt hại trên 70%; 2.313ha diện tích nông, lâm nghiệp, 342 công trình cơ sở hạ tầng bị ảnh hương, thiệt hại; tổng thiệt hại ước tình trên 1.700 tỷ đồng.

Những món quà quê gửi tặng chiến sĩ
Những món quà quê gửi tặng chiến sĩ (Ảnh: Cổng TTĐT huyện Bảo Yên)

Ngay sau khi nhận được thông tin, thiệt hại từ huyện Bảo Yên đặc biệt là các thông tin thiện hại về người. Với phương châm “thần tốc, đặt tính mạng của nhân dân lên cao nhất, quyết tâm tìm bằng được đồng bào ta không may mắn, còn mắc kẹt trong cơn lũ dữ”, dù bao khó khăn vất vả, nguy hiểm cận kề, dù chỉ có một tia hy vọng mong manh, các chiến sỹ thuộc sư đoàn 316 Quân khu 2 đã xuyên ngày đêm, vật lộn với mưa gió, lật từng gốc cây, bụi cỏ, thớ đất, lòng sông tìm và đưa đồng bào ta về với gia đình. Song song với hoạt động tìm kiếm, các cán bộ, chiến sĩ dành thời gian giúp nhân dân dựng nhà, sửa trường học, tu sửa bệnh viện, trạm xá; tỏa đi mọi ngõ ngách cùng các lực lượng chức năng không quản ngày đêm, bất chấp hiểm nguy, gian khó đưa người bị cô lập đến nơi ở an toàn, tiếp tế lương thực, thực phẩm, tìm kiếm người bị nạn,…

15 ngày tìm kiếm, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai đã qua đi cũng là lúc Bảo Yên dần ổn định, cuộc sống mới dần trở lại đây cũng là thời khắc các cán bộ, chiến sĩ trở về đơn vị nhận nhiệm vụ mới. Những hành động, việc làm của các cán bộ, chiến sĩ để lại trong lòng người dân Bảo Yên những dấu ấn khó phai mờ. Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ vốn đẹp nay lại càng sâu đậm trong lòng cán bộ và nhân dân huyện Bảo Yên.

PV