Nguyên nhân tỷ lệ máu nhiễm mỡ gia tăng sau Tết

Theo cảnh báo từ các bệnh viện lớn, tỷ lệ người bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ sau Tết có thể tăng từ 15-30% mà nguyên nhân phần lớn đến từ sự gia tăng tình trạng máu nhiễm mỡ và các bệnh mạn tính (tiểu đường, tăng huyết áp) sau Tết.

Các chuyên gia phân tích, nguyên nhân làm tăng tỷ lệ người bị máu nhiễm mỡ và các biến chứng tim mạch (đột quỵ, nhồi máu cơ tim…) có thể bao gồm:

Chế độ ăn không khoa học

Các món ăn trong và sau Tết như bánh chưng, nem rán, chả giò, gà luộc, thịt bò, thịt mỡ kho tàu… là những thực phẩm dinh dưỡng có năng lượng cao. Việc tiêu thụ một lượng lớn đồ ăn ăn nhiều chất béo như vậy sẽ làm cho cơ thể không thể chuyển hóa kịp thời, tạo thành mỡ và tích tụ tại gan và các mô cơ quan.

Bên cạnh đó trong những mâm cơm ngày Tết không thể tránh khỏi việc sử dụng rượu bia quá mức, sử dụng nhiều đồ uống có ga. Điều này cũng góp phần làm tăng tình trạng máu nhiễm mỡ và gây hại cho cơ thể.

Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn giàu năng lượng ngày tết có thể gây máu nhiễm mỡ
Tiêu thụ quá nhiều đồ ăn giàu năng lượng ngày tết có thể gây máu nhiễm mỡ.

Lười vận động

Vận động có thể giúp tăng cường đốt cháy mỡ thừa và là cách giảm máu nhiễm mỡ hiệu quả. Tuy nhiên chúng ta thường có xu hướng nghỉ ngơi nhiều hơn vào dịp Tết, ít tập thể dục hay vận động thể thể thao. Thêm vào đó là chế độ ăn nhiều chất béo càng làm các chỉ số mỡ máu tăng cao hơn.

Căng thẳng, nghỉ ngơi không điều độ

Đồng hồ sinh học của bạn có thể bị thay đổi đột trong những ngày lễ Tết (dậy sớm, ngủ muộn, ăn uống thất thường, lo toan nhiều hơn…). Bên cạnh đó các nhà nghiên cứu của Đại học London (Vương quốc Anh) đã phát hiện ra rằng căng thẳng có thể gây tăng tích tụ cholesterol xấu dư thừa. Tất cả những điều này có thể là nguyên nhân gây tăng tỷ lệ sau Tết.

Hút thuốc lá

Theo nghiên cứu, ở những người hút nhiều thuốc lá thường có nồng độ “cholesterol xấu” LDL cao và nồng độ “cholesterol tốt” HDL giảm thấp hơn so với bình thường. Điều này làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... Trong khi đó, những nơi công cộng ngày Tết không thể tránh khỏi việc bạn sẽ bị hít thụ động khói thuốc lá từ người khác. Điều này có thể làm nghiêm trọng hơn tình trạng máu nhiễm mỡ, làm tăng nguy cơ gặp các biến cố tim mạch.

Nguyên nhân làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ có thể đến từ khói thuốc lá
Nguyên nhân làm tăng nguy cơ máu nhiễm mỡ có thể đến từ khói thuốc lá.

Sử dụng thuốc điều trị không đều đặn

Một số bệnh lý phổ biến như: Đái tháo đường, suy giáp, bệnh thận... cũng là nguyên nhân dẫn tới rối loạn lipid máu. Tết Nguyên đán bận rộn có thể khiến người bệnh quên sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý trên và làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch sau Tết (đột quỵ, nhồi máu cơ tim).

Cách kiểm soát lipid máu và biến chứng máu nhiễm mỡ sau Tết

Vì thế kiểm soát các chỉ số mỡ máu sau giai đoạn lễ Tết là vô cùng quan trọng. Bạn có thể áp dụng các cách giúp giảm mỡ máu, chống , phòng ngừa đột quỵ, nhồi máu cơ tim một cách tự nhiên như sau:

Tập thể dục thể thao

Chỉ cần 30 - 45 phút mỗi ngày tập thể dục với những bài tập đơn giản như  đi bộ, chạy bộ, tập aerobic, yoga, đạp xe… cũng có thể giúp bạn giảm cholesterol máu, chống sự lắng đọng mỡ ở thành mạch hiệu quả.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Giảm cân không chỉ giúp bạn lấy lại vóc dáng sau Tết mà còn giúp giảm mỡ máu và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Một người khỏe mạnh sẽ có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18.5 - 25 và có vòng bụng dưới 90cm đối với nam, dưới 80cm đối với nữ. Vì thế bạn hãy cố gắng giảm cân bằng cách tập luyện thể dục và ăn uống khoa học để đạt được những chỉ số sức khỏe này nhé.

Giảm cân giúp cải thiện hiệu quả tình trạng máu nhiễm mỡ sau Tết
Giảm cân giúp cải thiện hiệu quả tình trạng máu nhiễm mỡ sau Tết.

Áp dụng chế độ ăn lành mạnh, khoa học

Một trong những cách giảm mỡ máu, phòng ngừa các biến chứng tim mạch hiệu quả, được các chuyên gia khuyến cáo là thay đổi chế độ ăn uống. Trong khoảng thời gian sau Tết này, tốt nhất nên xây dựng lại thực đơn ăn uống khoa học cụ thể:

Tăng cường bổ sung chất xơ: Chất xơ có nhiều trong các loại rau lá màu xanh sẫm, cà rốt, các loại hạt đậu, quả bơ, táo, các loại quả họ nhà cam (cam, quýt, bưởi...).

Ăn cá nhiều hơn: Thay thế ăn các loại thịt đỏ bằng các loại cá. Một tuần nên ăn ít nhất 2 bữa cá, nên ăn nhiều các loại cá giàu omega-3 như cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi…

Ăn các loại hạt (hạt hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt mắc-ca…), khoai tây, khoai lang, ngô, gạo lứt… thay cho gạo xát trắng và các loại bánh ngọt.

Uống nước đầy đủ từ 1,5-2L/ ngày.

Bên cạnh đó bạn cũng nên hình thành cho bản thân các thói quen sinh hoạt tốt như ngủ nghỉ đầy đủ, không hút thuốc, hạn chế đồ uống có cồn, tự nấu ăn để kiểm soát lượng đường, muối, dầu mỡ, hạn chế ăn thức ăn nhanh, đồ ăn chiên rán… Đây là những thói quen có thể giúp bạn giảm tình trạng máu nhiễm mỡ sau Tết hiệu quả.

Lên chế độ ăn lành mạnh để cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ sau Tết
Lên chế độ ăn lành mạnh để cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ sau Tết.

Dùng thảo dược giúp giảm mỡ máu cao sau Tết hiệu quả

Xu hướng mới được nhiều chuyên gia đánh giá cao hiện nay là kết hợp đông - tây y trong hỗ trợ giảm máu nhiễm mỡ. Cụ thể, người bệnh có thể sử dụng thêm các thảo dược đã được chứng minh có tác dụng hỗ trợ giảm mỡ máu như lá sen, hoàng bá, tỏi, nghệ để hỗ trợ giảm máu nhiễm mỡ, phòng chống đột quỵ, nhồi máu cơ tim hiệu quả.

Kế thừa y học cổ truyền, đã được ra đời. Sản phẩm thảo dược nàychứa thành phần chính là cao lá sen kết hợp thêm cao hoàng bá, chiết xuất tỏi, curcuma phospholipid, vitamin B5… được bào chế thành viên uống tiện lợi, giúp:

Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Hỗ trợ giảm xơ vữa động mạch.

Sản phẩm thảo dược có thành phần chính là cao lá sen rất phù hợp với người có rối loạn lipid máu, tăng cholesterol, triglycerid toàn phần, những người có nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, béo phì. Đây sẽ là một trong những giải pháp giúp giảm máu nhiễm mỡ sau Tết hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên an toàn, hiệu quả mà bạn có thể tham khảo áp dụng.

TPBVSK Lipidcleanz chứa thành phần chính là cao lá sen, hỗ trợ giảm cholesterol máu
TPBVSK Lipidcleanz chứa thành phần chính là cao lá sen, hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Dịp sau Tết là thời điểm gia tăng tình trạng máu nhiễm mỡ và các biến chứng tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Vì thế bạn hãy áp dụng các cách giúp giảm mỡ máu hiệu quả kể trên và sử dụng hằng ngày sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ giảm cholesterol máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch bạn nhé.

Mai Hồng

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.