Ngày 14/10, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã chủ trì phiên họp Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (gọi tắt là Ban Chỉ đạo).

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được nghe báo cáo tiến độ thực hiện các nội dung của các tiểu ban phục vụ hoạt động Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong đó, đến nay TP. Hồ Chí Minh đã triển khai các chương trình, công trình, dự án thi đua tiêu biểu cấp thành phố chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bí thư Thành ủy TP. Hò Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chủ trì cuộc họp
Bí thư Thành ủy TP. Hò Chí Minh Nguyễn Văn Nên, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước chủ trì cuộc họp (Ảnh: Thanh Thùy/PLO)

Cụ thể, đã thực hiện 61 chương trình, công trình, dự án cấp thành phố trên 6 nhóm lĩnh vực của 26 cơ quan, đơn vị chủ trì. Thành phố sẽ chọn và công nhận 50 công trình tiêu biểu cấp thành phố.

Ngoài ra, các ngành, các địa phương đăng ký 1.972 chương trình, công trình, dự án thi đua chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Thành phố sẽ chọn và công nhận các công trình cấp cơ sở để chào mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành việc sửa chữa, xây dựng 575/500 căn nhà (đạt tỷ lệ 115%) cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí thực hiện 28.231.077.850 đồng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh các hoạt động chỉnh trang các Nghĩa trang liệt sĩ và các đài tưởng niệm, đền thờ, nhà bia ghi tên liệt sĩ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; phục dựng hình ảnh liệt sĩ, bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Cùng với đó là sửa chữa, xây dựng mới 140 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương; phấn đấu hoàn thành và không để người có công và thân nhân người có công khó khăn về nhà ở, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tính đến 24/9, đã hoàn thành 252/140 căn, gồm xây mới 7 căn nhà, sửa chữa 245 căn nhà, vượt 112 căn so với số lượng đăng ký ban đầu. Tính đến tháng 8/2024, toàn TP. Hồ Chí Minh có 35.111 lượt người có công và thân nhân người có công hưởng trợ cấp hàng tháng. Hiện không có người có công với cách mạng là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo.

UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành thành phố có liên quan rà soát kỹ, tập trung nghiên cứu, đề xuất thêm các chính sách chăm lo cho người dân thành phố sau 50 năm xây dựng và phát triển như: chính sách đối với gia đình chính sách, người có công, chăm lo hộ nghèo, cận nghèo và diện bảo trợ xã hội, chính sách cho lực lượng công nhân đến thành phố làm việc, lao động, trình HĐND thành phố vào kỳ họp cuối năm 2024 theo quy định.

Tại phiên họp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Ban cán sự Đảng UBND TP. Hồ Chí Minh, Thường trực UBND TP. Hồ Chí Minh đã họp các Tiểu ban, Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn thành phố và đã hoàn thành các công việc thành phần theo tiến độ, trong đó, các công trình trọng điểm gắn với kết hoạch đầu tư công và bổ sung các dự án để triển khai, chuẩn bị kịp cho khởi công và hoàn thành trước 30/4/2025.

Vừa qua, Ban Chỉ đạo đã họp và kiểm điểm tiến độ, cơ bản khởi công và khánh thành kịp dịp 30/4/2025. UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các chủ đầu tư khẩn trương rà soát, xem dự án nào cần tập trung tăng tốc để kịp khởi công hoặc khánh thành dịp 30/4/2025, với các trường hợp còn lại không thể nhanh hơn nữa thì phải kịp khởi công, khánh thành dịp 2/9/2025.

Hoàng Bách(t/h)