Đó là một trong những nội dung chính của Thông báo số 446/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Theo đó, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và ý kiến của đại biểu dự cuộc họp về đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Phù Cát, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính, Quốc phòng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về việc giao tỉnh Bình Định làm chủ quản đầu tư Dự án Cảng hàng không Phù Cát.

Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định sẽ được mở rộng, nâng cấp. Trong ảnh: Một góc sân bay Phù Cát. Ảnh: H.V
Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định sẽ được mở rộng, nâng cấp. Trong ảnh: Một góc sân bay Phù Cát. Ảnh: H.V

Đồng thời, Chính phủ giao Bộ KH&ĐT hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về đầu tư công; giao Bộ Tài chính hướng dẫn UBND tỉnh Bình Định các nội dung liên quan đến pháp luật về ngân sách nhà nước…

Cụ thể, theo phê duyệt Quy hoạch Hàng không Phù Cát thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Hàng không Phù Cát được quy hoạch bổ sung đường cất hạ cánh số 2 để khai thác hàng không dân dụng tương đối độc lập với quân sự.

Theo phương án trình của UBND tỉnh Bình Định, các hạng mục của Cảng Hàng không Phù Cát dự kiến triển khai, gồm: Xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay; xây dựng di chuyển các công trình quân sự để bàn giao đất phục vụ xây dựng mở rộng khu hàng không dân dụng; xây dựng khu hàng không dân dụng. Trong đó, giai đoạn trước mắt, cho phép triển khai đầu tư ngay hạng mục xây dựng đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối và các công trình khác thuộc khu bay.

Tổng mức đầu tư của dự án là khoảng 3.013 tỷ đồng. Dự án sẽ góp phần nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của địa phương.

Được biết, Cảng hàng không Phù Cát, tỉnh Bình Định được xây dựng từ những năm 1960 – 1970 của thế kỷ trước và bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Sau 60 năm sử dụng, Cảng Hàng không Phù Cát đã xuống cấp, sức chịu tải thấp, dẫn đến chỉ bảo đảm khai thác giảm tải các loại máy bay như A320/321 và tương đương.

Sân đỗ máy bay của Cảng hàng không Phù Cát chỉ đáp ứng 7 vị trí đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đáp ứng công suất thiết kế khoảng 2 triệu hành khách/năm…

                                               Viết Hiền

  •