Nghị quyết được đưa ra sau khi doanh nghiệp này lấy ý kiến trái chủ và được chấp thuận.

Theo đó, BB Sunrise Power sẽ bán khách sạn Victoria Sapa với giá 210 tỷ đồng để trả nợ trái phiếu. Đây là khách sạn thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Khách sạn Victoria Sapa và là tài sản đảm bảo của lô trái phiếu trên.

BB Sunrise Power dự kiến sẽ giải chấp, xóa đăng ký giao dịch đảm bảo để chuyển nhượng khách sạn này cho bên thứ ba. Nếu giao dịch thành công, sau khi trừ đi các khoản chi phí, thuế (khoảng 30 tỷ đồng), 180 tỷ còn lại sẽ được dùng để thanh toán gốc và lãi trái phiếu.

Khách sạn Victoria Sapa được thế chấp tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Hà Nội.

Khách sạn Victoria.
Khách sạn Victoria. (Ảnh: Khách sạn)

BB Sunrise Power phát hành lô trái phiếu nói trên hồi cuối năm 2020 với tổng giá trị 500 tỷ đồng, kỳ hạn ban đầu là 3 năm, sau kéo dài thành 5 năm, lãi suất 10,3%/năm. CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là tổ chức lưu ký cho lô trái phiếu.

Trước đó, do chưa thu xếp được nguồn để thanh toán, BB Sunrise Power đã nhiều lần khất nợ.

BB Sunrise Power được thành lập vào năm 2019, với vốn điều lệ 500 tỷ đồng. Doanh nghiệp này là một thành viên của BB Group, công ty đa ngành do ông Vũ Quang Bảo giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị. Ông Bảo cũng là người đứng đầu của Bitexco Group và là em trai của doanh nhân Vũ Quang Hội.

BB Sunrise Power hoạt động chính trong lĩnh vực năng lượng, truyền tải và phân phối điện. Công ty này thực hiện một số dự án như thủy điện tại Hà Giang, Kon Tum và điện mặt trời, điện gió tại Ninh Thuận.

Về tình hình kinh doanh, BB Sunrise Power báo thua lỗ triền miên. Nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế hơn 134 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 248 tỉ đồng.

Năm 2022, doanh nghiệp này chỉ lãi hơn 221 triệu đồng, còn năm 2021 lỗ hơn 67 tỉ đồng.

Kinh doanh khó khăn, vốn chủ sở hữu của BB Sunrise Power tại thời điểm cuối tháng 6 năm nay đã âm 221 tỉ đồng.

Trong khi đó hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là âm 22 lần, tương đương tổng nợ phải trả ở mức 4.885 tỉ đồng, trong đó dư nợ trái phiếu chiếm 477 tỉ đồng.

An Nguyên (t/h)