Chuyến bay đón 231 thai phụ và thân nhân đi kèm về Huế ngày 5/10/2021
Chuyến bay đón 231 thai phụ và thân nhân đi kèm về Huế ngày 5/10/2021.

 Trong đó, đợt đầu tiên đã đón 231 thai phụ và người nhà vào chiều ngày 05/10, tại Cảng HKQT Phú Bài. Toàn bộ người dân đi trên chuyến bay này đã được test nhanh Covid-19 miễn phí trước khi lên máy bay. Ngay khi đặt chân xuống sân bay, các công dân được lực lượng chức năng phân luồng, chia tốp, phun thuốc sát khuẩn, sau đó lên xe buýt đến khu cách ly T3.

Theo kế hoạch, sau chuyến bay này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hỗ trợ, đón bà con Thừa Thiên Huế tại các tỉnh, thành phía Nam về quê (phương tiện máy bay/tàu hỏa).  Đối tượng được ưu tiên đón vẫn là các thai phụ, học sinh, mẹ và trẻ sơ sinh, người có hoàn cảnh khó khăn,.. Dự kiến đợt tiếp theo sẽ khởi hành tại Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 08/10/2021. 

Người trở về từ vùng dịch được đi cách ly ngay
Người trở về từ vùng dịch được đi cách ly ngay.

 Để việc đón công dân từ vùng dịch trở về  chu đáo, an toàn, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giao trách nhiệm cho các sở ngành liên quan bố trí phương tiện, đưa đón công dân, chuẩn bị cơ sở vật chất, thực hiện cách ly tập trung theo quy định…, giao Sở Du lịch hợp đồng chuyến bay đưa công dân từ vùng dịch bệnh trở về tỉnh Thừa Thiên Huế…

Cũng ngày 05/10, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản gửi Cục hàng không Việt Nam đồng ý khai thác đường bay nội địa Huế - Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài với tần suất khai thác 01 chuyến khứ hồi/tuần đối với đường bay Huế - Thành phố Hồ Chí Minh. Các đường bay còn lại, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có đánh giá và đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng không Việt Nam khai thác thường lệ trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Trước đó, trong tháng 7/2021, tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức 3 đợt đưa công dân Huế từ vùng dịch về quê dành cho người lớn tuổi, người có bệnh mong muốn về tỉnh điều trị, phụ nữ có thai và con nhỏ, người dễ bị tổn thương do dịch bệnh...

Trong đó, đợt 1: Thừa Thiên Huế đón 239 người bằng máy bay; đợt 2: đón 376 người bằng tàu hỏa. Ngoài ra, tỉnh cũng đã tổ chức chuyến bay dịch vụ cho 250 người có nhu cầu được trở về địa phương tránh dịch theo hình thức tự túc.

Sau đó, chương trình đón công dân về quê đã phải tạm dừng vì lượng người tự phát trở về quá đông (hơn 16.500 người) khiến các khu cách ly tại địa phương trở nên quá tải.

Hiện, tỉnh Thừa Thiên Huế đang điều trị 40 ca F0; F1 đang cách ly 262; F2 đang cách ly 1398; người từ vùng dịch về đang cách ly 743 người.

                                                                                    Minh Tích