Tác nghiệp trong tâm dịch
Tác nghiệp trong tâm dịch.

Ngày đầu thực hiện lệnh “giới nghiêm”

Chưa bao giờ trong đời tôi chứng kiến, buổi sáng thức dậy, một không khí bao trùm - sự yên tĩnh đến lạ thường, mặc dù chưa đến 8 giờ sáng. Mọi con phố đã thật sự vắng người, vắng hẳn tiếng động cơ, chỉ nghe tiếng gà gáy và tiếng chim hót xa xa vọng lại. Thi thoảng, có vài xe công vụ chạy qua, tiếng còi hú của xe cấp cứu chở người đến bệnh viện dã chiến gần đó…

Theo quyết định của UBND TP. Đà Nẵng, mọi người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, thực hiện nghiêm “ai ở đâu, ở yên đó”, không được di chuyển ngoài đường. Thành phố yêu cầu người dân thực hiện tuyệt đối chủ trương nhà cách ly với nhà; không di chuyển ra vào thành phố, trừ những người được phép tham gia các hoạt động theo quy định.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết: Thành phố áp dụng các biện pháp có tính chất quyết định là rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn. Công việc trong 7 ngày tới là rất lớn, chưa từng có tiền lệ.“Có thể coi đây như là trận đánh lớn của thành phố trong công tác phòng chống dịch”, ông Quảng nhấn mạnh.

Lãnh đạo thành phố hạ quyết tâm, trong 7 ngày tới, tập trung cao độ để sớm cắt chuỗi lây nhiễm và bóc F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 7 ngày dốc lực lượng, Đà Nẵng sẽ đánh giá toàn diện việc kiểm soát dịch để đưa ra những biện pháp phù hợp hơn trong công tác phòng chống dịch. Trong trường hợp không kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh sau 7 ngày, thành phố sẽ phải tiếp tục thêm 7 ngày giãn cách.

Các chốt kiểm dịch ra vào thành phố làm việc hết công suất 24/24 giờ
Các chốt kiểm dịch ra vào thành phố làm việc hết công suất 24/24 giờ.

Ngành y tế tung hết lực lượng

Ngay sau đó, ngành y tế thành phố tung hết lực lượng, tiến hành xét nghiệm cho 300.000 hộ dân (đại diện gia đình) trên địa bàn với quyết tâm không bỏ sót một gia đình nào.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến cho biết: Việc xét nghiệm, sẽ tiến hành 2 lần. Trong đó, lần thứ nhất diễn ra từ ngày 16 - 18/08/2021, lần thứ hai diễn ra từ ngày 19 - 21/08/2021.

“Đây sẽ là cơ sở để thành phố đánh giá và tiên lượng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố có những chỉ đạo, giải pháp phù hợp”, bà Yến nói.

Riêng việc phân phối lương thực, thực phẩm trong 7 ngày tới, sẽ được lãnh đạo chính quyền thực hiện bằng cách người dân đăng ký mua qua tổ dân phố. Sau đó, tổ dân phố đăng ký qua các siêu thị đã được điều phối. Các siêu thị sẽ chuyển hàng ngược lại cho tổ dân phố và tổ dân phố giao cho người dân. Thành phố sẽ có lực lượng giám sát để đảm bảo hàng nhanh chóng đến tay người dân.

Đề cập vấn đề này, Chủ tịch UBND Thành phố Lê Trung Chinh lưu ý: Ngành chức năng đặc biệt giám sát, kiểm tra chặt chẽ ở những khu vực đông dân cư, xem xét khu vực nào cần thiết thì phải phong tỏa ngay.

“Tôi đề nghị các cán bộ từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường phải hạ quyết tâm trong cuộc chiến rất cam go này, thì mới đạt được thắng lợi vào ngày 23/08/2021. Cuộc chiến này còn dài, chứ chưa kết thúc. Sau 7 ngày, thành phố mong muốn sẽ đánh giá toàn diện và kiểm soát được dịch Covid-19”, ông Chinh nhấn mạnh.

Ghi nhận của phóng viên Thương hiệu & Công luận: Phía chính quyền sở tại đã chuẩn bị một trận đánh lớn - rất chỉn chu về kịch bản. Người dân đã lo chu toàn mọi thứ thiết yếu dùng trong gia đình, trong những ngày thực hiện lệnh “giới nghiêm”.

Các phóng viên, nhà báo tác nghiệp trong nguy hiểm là để góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng
Các phóng viên, nhà báo tác nghiệp trong nguy hiểm là để góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng.

Tác nghiệp tại các điểm nhạy cảm

Ngày 25/07/2021, dịch Covid-19 bất ngờ quay trở lại Đà Nẵng, cả thành phố biển lại 1 lần nữa gồng mình phòng chống dịch.

Các phóng viên không ngại gian khổ, dấn thân vào những khu vực tiềm ẩn nguy hiểm để kịp thời thông tin về dịch bệnh. Cũng chính vì đặc thù công việc di chuyển nhiều, thời gian cấp bách nên các phóng viên phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Hầu hết chốt kiểm tra dịch, các địa điểm xét nghiệm, lấy mẫu trên địa bàn thành phố, chúng tôi đều có mặt tại hiện trường. Những ngày đầu tiên thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại các địa bàn, người dân cũng như cánh nhà báo chúng tôi còn e dè, nhưng dần rồi đã quen. Chứng kiến những hình ảnh các cụ già phải chống gậy để đi xét nghiệm và được cán bộ y tế dìu ra xe lăn để về, rất cảm động…

Các chốt kiểm dịch ra vào thành phố làm việc hết công suất 24/24 giờ, mặc dù thời điểm đó, thời tiết khu vực miền Trung nói chung, TP. Đà Nẵng nói riêng, nắng nóng, vô cùng khắc nghiệt. Anh chị em tại các chốt kiểm dịch đều ăn cơm hộp và bánh mỳ tại chỗ để hoàn thành nhiệm vụ.

Việc các phóng viên, nhà báo có mặt tại hiện trường, làm tăng độ tin cậy, hấp dẫn cho tin tức. Khi bạn đọc có niềm tin vững chắc vào báo chí, thì những thông tin giả mạo, tin đồn thất thiệt về dịch bệnh sẽ không thể lan truyền.

Các phóng viên, nhà báo tác nghiệp trong nguy hiểm là để góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cộng đồng, làm tròn trách nhiệm với cộng đồng.

Bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, ý thức tuân thủ của người dân, từng bước dịch bệnh đã được khoanh vùng, khống chế ở nhiều địa phương. Bởi lẽ, trong cuộc chiến đầy gian nan, nguy hiểm này, chỉ một sai lầm, thậm chí là sơ suất nhỏ, cũng có thể phải trả giá đắt...

Hoàng Hữu Quyết