Ngày 11/10, DKRA Consulting - Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn Phát triển của DKRA Group chính thức công bố “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TP. HCM và vùng phụ cận quý III/2024” trình bày những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong quý, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.

Phân khúc đất nền, nhà phố, biệt thự nắm chủ đạo

Cụ thể, ở phân khúc đất nền trong quý III, nguồn cung sơ cấp tăng khoảng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung mới vẫn duy trì ở mức khan hiếm, chỉ chiếm khoảng 3% trên tổng cung sơ cấp và tăng nhẹ 2% so với quý III/2023.

Mức thanh khoản thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực với lượng tiêu thụ gấp 2.8 lần cùng kỳ năm 2023, nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn năm 2019 trở về trước. Giao dịch tập trung cục bộ ở nhóm sản phẩm hoàn thiện hạ tầng, pháp lý với mức giá trung bình dưới 50 triệu đồng/m2 tại TP. HCM hay dưới 22 triệu đồng/m2 ở vùng phụ cận.

Khu vực Bình Dương dẫn dắt thị trường mới với tỷ trọng nguồn cung và lượng tiêu thụ lần lượt đạt 52% và 78%. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì xu hướng đi ngang so với thời điểm đầu năm và vẫn neo ở mức cao, trong khi thị trường thứ cấp ghi nhận mức tăng khoảng 3% so với quý trước.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung sơ cấp toàn thị trường giảm 9% so với quý trước, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023
Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung sơ cấp toàn thị trường giảm 9% so với quý trước, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023

Ở phân khúc căn hộ có 108 dự án sơ cấp triển khai bán hàng (khoảng 13,408 căn) trong quý, giảm 9% so với quý trước và giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023. Các dự án tập trung phân bổ tại thị trường TP. HCM và Bình Dương.

Sức cầu thị trường có sự phục hồi rõ nét trong tháng 9, nhưng tính chung quý III/2024 lượng tiêu thụ vẫn giảm 20% so với quý trước và giảm 39% so với cùng kỳ năm 2023, phần lớn do không có nhiều dự án mới mở bán cũng như ảnh hưởng từ tâm lý “chờ” của người mua.

Các giao dịch tập trung ở những dự án tầm trung có mức giá từ 40 - 55 triệu đồng/m2 tại TP. HCM, từ 30 - 35 triệu đồng/m2 tại Bình Dương, phần lớn ở các dự án đã hoàn thiện pháp lý, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Nguồn cung mới đưa ra thị trường tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương, trong đó, TP.HCM dẫn đầu khi chiếm 57% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý
Nguồn cung mới đưa ra thị trường tập trung chủ yếu tại TP.HCM và Bình Dương, trong đó, TP.HCM dẫn đầu khi chiếm 57% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động so với quý trước, nhưng giá bán thứ cấp ghi nhận mức tăng phổ biến từ 5% - 9% so với cùng kỳ, tập trung các dự án đã bàn giao nhà, có sổ, vị trí thuận tiện kết nối về trung tâm.

Đặc biệt, phân khúc Nhà phố/biệt thự khu vực TP. HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ sơ cấp tăng lần lượt 16% và gấp 6.8 lần so với quý trước. Trong đó, Đồng Nai và TP. HCM giữ vai trò chủ lực về tỷ trọng nguồn cung sơ cấp; sức cầu thị trường ghi nhận tín hiệu tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ chung vẫn duy trì ở mức thấp, mặt bằng giá sơ cấp không có nhiều biến động so với thời điểm đầu năm, các chính sách chiết khấu, ưu đãi ngày mở bán, hỗ trợ ngân hàng,… được áp dụng rộng rãi nhằm tăng thanh khoản.

Thị trường giá thứ cấp tăng khoảng 4% so với quý trước, giao dịch thị trường cải thiện so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên khó có sự thay đổi đột biến về thanh khoản trong ngắn hạn.

Đối với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận sự gia tăng về nguồn cung ở phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng và condotel, cụ thể: Biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Thị trường vẫn chưa ghi nhận tín hiệu phục hồi dù ngành du lịch có nhiều khởi sắc.

Khu vực miền Trung và miền Nam tiếp tục dẫn dắt nguồn cung toàn thị trường, sức cầu chung thị trường ở mức thấp, lượng tiêu thụ giảm 40% so với cùng kỳ, phần lớn giao dịch tập trung cục bộ ở những dự án quy mô lớn có pháp lý hoàn thiện và tiến độ thi công đảm bảo với mức giá bán dưới 10 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp tiếp tục xu hướng đi ngang và các chính sách cam kết, chia sẻ lợi nhuận, doanh thu, hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc vẫn được áp dụng rộng rãi để gia tăng thanh khoản.

Với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng hơn 94% nguồn cung sơ cấp đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Sức cầu chung thị trường giảm hơn 71% so với cùng kỳ, giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng đảm bảo với mức giá bán dao động từ 8 - 10 tỷ đồng/căn.

Giá bán sơ cấp không có nhiều biến động và tiếp tục xu hướng đi ngang, thị trường tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thanh khoản lẫn khả năng tăng giá khi niềm tin của nhà đầu tư, cũng như động thái phục hồi của phân khúc này vẫn còn rất thấp.

Ngoài ra, phân khúc condotel, nguồn cung sơ cấp quý III/2024 giảm 26% với quý trước nhưng tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ, phần lớn đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Sức cầu thị trường dù tăng nhưng vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước năm 2019, lượng tiêu thụ trong quý chủ yếu đến từ 1 dự án ở Khánh Hòa, chiếm 71% tổng lượng tiêu thụ cả nước.

Trong khi đó, những dự án sơ cấp khác hầu hết đều có tình hình bán hàng chậm hoặc đóng giỏ hàng không ghi nhận phát sinh giao dịch; giao dịch tập trung chủ yếu ở những dự án quy mô lớn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng đảm bảo với mức giá bán dưới 3 tỷ đồng/căn.

Theo đánh giá của DKRA Group: Thị trường BĐS đã ghi nhận sự cải thiện đáng kể về nguồn cung sơ cấp và lượng tiêu thụ ở một số phân khúc chủ đạo. Phần lớn giao dịch tập trung ở những dự án hoàn thiện hạ tầng, pháp lý, được triển khai bởi các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường,… Trong đó, sức cầu thị trường ở phân khúc căn hộ có những sự phục hồi rõ nét trong tháng 9.

Phân khúc căn hộ được kỳ vọng khởi sắc giai đoạn cuối năm 2024

Nguồn cung mới căn hộ được dự báo sẽ tăng so với quý III/2024, dao động ở mức khoảng 4,000 - 6,000 căn, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Bình Dương
Nguồn cung mới căn hộ được dự báo sẽ tăng so với quý III/2024, dao động ở mức khoảng 4,000 - 6,000 căn, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Bình Dương

Theo dự báo từ DKRA Consulting, trong quý IV/2024, nguồn cung mới phân khúc đất nền sẽ duy trì xu hướng phục hồi tích cực của quý III/2024 và dao động trong khoảng từ 350 - 450 nền, tập trung chủ yếu ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai.

Mức thanh khoản thị trường cũng sẽ chuyển biến tích cực, các khu vực vùng phụ cận TP. HCM có thể sẽ dẫn dắt thị trường. Do bộ 03 (Ba) Luật BĐS có hiệu lực vào đầu tháng 8/2024, cùng sự tác động của các yếu tố về kinh tế và chính sách thị trường được kỳ vọng sẽ mang lại những tác động tích cực trong thời gian tới.

Đáng chú ý, ở phân khúc căn hộ, với việc nhiều dự án đang trong giai đoạn truyền thông chuẩn bị mở bán, nguồn cung mới được dự báo sẽ tăng so với quý III/2024, dao động ở mức khoảng 4,000 - 6,000 căn, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Bình Dương. Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS dự kiến có hiệu lực sớm. Đồng thời, lãi suất cho vay tiếp tục duy trì ở mức thấp,… kỳ vọng sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tích cực lên sức cầu thị trường.

Phân khúc căn hộ hạng A tiếp tục giữ vị thế chủ đạo tại TP. HCM trong khi phân khúc hạng B và C dẫn dắt nguồn cung mới tại thị trường các tỉnh giáp ranh. Mặt bằng giá sơ cấp có thể tiếp tục tăng nhẹ, thanh khoản và giá bán thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực trước nhu cầu mua nhà tăng cao vào thời điểm cuối năm.

Cũng trong quý IV, dự báo nguồn cung mới phân khúc nhà phố/biệt thự được dự báo tăng nhẹ so với quý trước, dao động khoảng 550 - 650 căn, phân bổ chủ yếu tại: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Với mức thanh khoản thị trường đạt nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, giao dịch phân bổ chủ yếu ở nhóm dự án đảm bảo tiến độ xây dựng, an toàn pháp lý; mặt bằng giá sơ cấp có thể tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm do ảnh hưởng của các loại chi phí đầu vào; thị trường thứ cấp tiếp tục xu hướng tăng của quý trước, các dự án đã bàn giao nhà, tiện ích đa dạng, liên kết vùng thuận tiện,… chủ lực thanh khoản thị trường.

“Dự báo kinh tế tăng trưởng tích cực, hệ thống pháp lý hoàn thiện, lãi suất vay mua bất động sản ở mức thấp,… là các yếu tố được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới”. - DKRA Consulting nhận định.

Đối với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, nguồn cung condotel và biệt thự nghỉ dưỡng dự báo tăng nhẹ so với quý III/2024, dao động khoảng 200 - 300 căn đối với condotel tập trung chủ yếu ở Bà Rịa - Vũng Tàu và 100 - 150 căn biệt thự nghỉ dưỡng tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh.

Ngoài ra, nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng sẽ không có nhiều biến động so với quý III, sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm 2024. Mặt bằng giá sơ cấp duy trì ổn định và khó có những biến động rõ nét trong ngắn hạn.

Ngoài ra, nhận định về thị trường thời gian tới, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, cho biết: "Trong 3 tháng cuối năm 2024, ngoài dự án mới, TP. HCM dự kiến sẽ có thêm các dự án hoàn thiện pháp lý tái khởi động sau nhiều năm ngừng triển khai, củng cố niềm tin của người mua nhà và các nhà đầu tư. Một xu hướng tuy không mới nhưng ngày càng rõ ràng hơn mà chúng tôi nhận thấy là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với TP. HCM".

Thuận Yến