Theo dự thảo Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia (KDLQG) Mũi Cà Mau đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, phạm vi nghiên cứu bao gồm: KDLQG Mũi Cà Mau, nằm trên địa bàn huyện Ngọc Hiển và Năm Căn.

Quy mô lập quy hoạch được xác định là 20.100ha, được lập cho giai đoạn ngắn hạn đến năm 2030, dài hạn đến năm 2050.Việc phát triển KDLQG Mũi Cà Mau sẽ được thực hiện dựa trên cơ sở khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch, hình thành các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với tiêu chí “xanh, bền vững”, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, sinh thái đặc trưng của khu vực…, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ảnh minh hoạ
Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Quy hoạch cần đảm bảo kết nối không gian, sản phẩm và dịch vụ với các điểm đến trong tỉnh Cà Mau, Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM, trên nguyên tắc tạo thành chuỗi sản phẩm, hạn chế sự cạnh tranh không cần thiết và trùng lặp về sản phẩm và dịch vụ; Tạo lập hệ thống tuyến du lịch liên hoàn kết nối KDLQG Mũi Cà Mau với các điểm du lịch khác của Đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu chung của Nhiệm vụ là cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển KDLQG Mũi Cà Mau đến năm 2030, nhằm phát triển khu vực lập quy hoạch trở thành KDLQG, một điểm đến hấp dẫn của tỉnh Cà Mau và vùng Tây Nam bộ.

Khu du lịch sẽ tập trung vào các sản phẩm đặc trưng liên quan đến du lịch sinh thái rừng ngập mặn, văn hóa vùng miền Tây sông nước, cũng như du lịch biển đảo và du lịch tham quan.

Về tính chất, KDLQG Mũi Cà Mau được xác định là KDLQG của vùng Đồng bằng sông Cửu Long - một trong những trung tâm sinh thái, trải nghiệm rừng ngập mặn đặc sắc, điểm đến quan trọng trên các tuyến du lịch của khu vực.

Trung tâm KDLQG Mũi Cà Mau là khu vực tập trung phát triển, chuyên môn hóa cao nhất về du lịch của KDLQG Mũi Cà Mau; là trung tâm đón tiếp, dịch vụ, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, tập trung các tiềm năng phát triển du lịch như tài nguyên du lịch phong phú, các dự án đầu tư trọng điểm, có khả năng thu hút các nhà đầu tư; Đồng thời dễ dàng kết nối với các khu, điểm du lịch trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Dự thảo Nhiệm vụ dự báo quy mô dân số toàn khu vực lập quy hoạch sẽ là khoảng 29.300 người vào năm 2030 và 55.700 người vào năm 2050. Riêng Trung tâm KDLQG Mũi Cà Mau sẽ có dân số dự kiến khoảng 14.000 người vào năm 2030 và 30.300 người vào năm 2050.

Dự báo quy mô khách du lịch đến năm 2030 sẽ đạt khoảng 2,8 triệu lượt và đến năm 2050 đạt 5,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch dự kiến đạt 7.500 tỷ đồng vào năm 2030 và 15.000 tỷ đồng vào năm 2050.

Nhu cầu về buồng lưu trú vào năm 2030 là khoảng 2.720 buồng và tăng lên 13.200 buồng vào năm 2050. Trong đó, khu vực Trung tâm KDLQG Mũi Cà Mau dự kiến chiếm khoảng 60 - 70% tổng nhu cầu lưu trú của toàn khu vực.

Dự thảo nhiệm vụ quy hoạch nêu rõ: UBND tỉnh Cà Mau có trách nhiệm tổ chức lập quy hoạch; Bộ Xây dựng thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thời gian thực hiện sau khi phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch không quá 12 kể từ khi ký kết hợp đồng tư vấn.

An Nguyên (t/h)