Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên ngày 18/10 ra tuyên bố, khẳng định nước này đã tìm thấy những mảnh vỡ từ một thiết bị bay không người lái (UAV) quân sự bị rơi của Hàn Quốc.

Đại diện Bộ Quốc phòng khẳng định “sự dính líu của những tay "gangster" quân sự Hàn Quốc trong hành vi khiêu khích nghiêm trọng xâm phạm chủ quyền nước CHDCND Triều Tiên đã được chứng minh rõ ràng, thông qua vụ phát hiện bằng chứng vật chất có tính quyết định và một cuộc điều tra khách quan, khoa học về vụ việc này”.

Theo người phát ngôn trên, Cơ quan cảnh sát thành phố Bình Nhưỡng hôm 13/10 đã phát hiện những mảnh vỡ của một chiếc UAV bị rơi ở khu vực gần quận Hyongjesan.

Bán đảo Triều Tiên liên tục 'tăng nhiệt', pháo binh Bình Nhưỡng gần biên giới với Seoul sẵn sàng khai hỏa.
Bán đảo Triều Tiên liên tục 'tăng nhiệt', pháo binh Bình Nhưỡng gần biên giới với Seoul sẵn sàng khai hỏa.

Nhóm điều tra chung của Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh quốc gia và các cơ quan chuyên môn hữu quan khác đã tiến hành giám định pháp y. Kết quả là nhà chức trách Triều Tiên “đã chứng minh một cách khoa học rằng, chiếc UAV đó đến từ Hàn Quốc”.

Qua kiểm tra và phân tích kỹ thuật, các chuyên gia đánh giá đây là chiếc UAV “do thám tầm xa, hạng nhẹ” được trang bị cho “Bộ Chỉ huy tác chiến UAV” của quân đội Hàn Quốc.

Tuyên bố nêu rõ: “Xét về hình dạng UAV, khoảng thời gian ước tính của chuyến bay, hộp rải truyền đơn gắn ở phần dưới thân UAV…, rất có thể UAV này chính là chiếc đã rải truyền đơn khắp trung tâm thành phố Bình Nhưỡng. Nhưng kết luận vẫn chưa được đưa ra”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên nhấn mạnh “nếu hành vi xâm phạm lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của nước CHDCND Triều Tiên bằng phương tiện quân sự của Hàn Quốc bị phát hiện và xác nhận một lần nữa, thì vụ việc đó sẽ bị coi là hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng chống chủ quyền của nước CHDCND Triều Tiên và là lời tuyên chiến, vì vậy, hành động trả đũa ngay lập tức sẽ được triển khai”.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc từ chối xác nhận liệu những chiếc UAV như vậy có được sử dụng hay không và nếu có thì chúng được quân đội hay dân thường nước này điều khiển.

Căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên leo thang kể từ khi Triều Tiên bắt đầu thả bóng bay chứa rác qua biên giới tới Hàn Quốc hồi cuối tháng Năm.

Đáp lại, Seoul khởi động lại các chương trình phát thanh tuyên truyền, khiến Bình Nhưỡng tức giận.

Triều Tiên đã tăng cường giọng điệu thù địch trong những ngày gần đây, cáo buộc quân đội Hàn Quốc điều khiển UAV bay qua thủ đô Bình Nhưỡng trong 3 ngày của tháng 10 và đe dọa xảy ra “thảm họa khủng khiếp” nếu một lần nữa phát hiện UAV trên không phận Triều Tiên.

Theo KCNA, Reuters