Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế.
Bộ phận một cửa thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuế cho người nộp thuế. (Ảnh: Minh họa)

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Thuế đã ban hành 21 quyết định thanh tra tại các đơn vị, đạt 66,7% kế hoạch đề ra. Tổng số tiền thuế phát hiện qua thanh tra là hơn 5,6 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền bị truy thu, phạt và tính chậm nộp là hơn 4,3 tỷ đồng; số tiền giảm khấu trừ lên đến 1,25 tỷ đồng. Đến nay, ngân sách nhà nước đã thu về được hơn 2,6 tỷ đồng, đạt 73,6% so với yêu cầu.

Công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại trụ sở cơ quan thuế được thực hiện đúng kế hoạch, với 5.215 tờ khai đã được kiểm tra, đạt 100% chỉ tiêu.

Ngoài ra, ngành Thuế cũng đã thực hiện kiểm tra tại 365 đơn vị về việc chấp hành pháp luật thuế.

Kết quả, số tiền thuế phát hiện qua các cuộc kiểm tra này lên tới hơn 50,5 tỷ đồng, trong đó số tiền bị truy thu, phạt và tính chậm nộp chiếm 32,2 tỷ đồng; giảm khấu trừ 18,3 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm này, ngân sách nhà nước đã thu về hơn 22,7 tỷ đồng từ công tác kiểm tra, đạt 89,3% kế hoạch.

Trong thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Quảng Bình tiếp tục triển khai các kế hoạch thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt. Đặc biệt, sẽ tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ rủi ro cao về thuế và gian lận hóa đơn điện tử.

Đồng thời, Cục Thuế cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc kê khai thuế của người nộp thuế tại các cơ quan thuế, với trọng tâm là các ngành nghề có tiềm ẩn rủi ro cao và được xã hội quan tâm.

Ngoài ra, ngành Thuế sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Các công cụ như cảnh báo xuất khống hóa đơn điện tử theo hệ số K và đối chiếu dữ liệu giữa hóa đơn điện tử với tờ khai thuế giá trị gia tăng sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ.

Lê Đình