Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mác mật Lạng Sơn được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

Theo Trung tâm Thẩm định Chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 561/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00141 “Lạng Sơn” cho sản phẩm mác mật. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Mác mật là cây bản địa phân bố tại nhiều huyện của tỉnh Lạng Sơn: Bắc Sơn, Bình Gia, Văn Quan, Chi Lăng, Cao Lộc, Tràng Định và Văn Lãng. Lá và quả mác mật là hương vị chính tạo nên các món ẩm thực nổi tiếng của Lạng Sơn. Sản phẩm mác mật của tỉnh Lạng Sơn đã có danh tiếng từ lâu đời, là đối tượng nghiên cứu của nhiều học giả trong nước. Ngoài ra, mác mật cũng là một phần không thể thiếu trong món vịt quay lá mác mật của tỉnh Lạng Sơn, được vinh danh là một trong top 100 món ăn đặc sản của Việt Nam

Sản phẩm mác mật Lạng Sơn
Sản phẩm mác mật Lạng Sơn

Mác mật Lạng Sơn có được danh tiếng như vậy là nhờ có mùi thơm đậm và vị cay nhẹ, được thể hiện qua hàm lượng Myristicin trong tinh dầu cao. Hàm lượng Myristicin trong tinh dầu của quả mác mật Lạng Sơn tươi là 27,68 – 37,95%, trong quả mác mật khô là 27,64 – 33,01%, trong lá mác mật tươi là 10,88 – 16,76%, và trong lá mác mật khô là 29,63 – 35,27%. Ngoài ra, quả mác mật tươi và lá mác mật tươi mang chỉ dẫn địa lý “Lạng Sơn” còn có hàm lương protein lần lượt là 3,56 – 4,31% và 3,52 – 6,37%.

Các tính chất, chất lượng đặc thù của mác mật Lạng Sơn có được là nhờ những điều kiện đặc thù tại vùng đất nơi đây. Lượng mưa trung bình ở khu vực địa lý sản xuất mác mật Lạng Sơn trong các tháng 01 và 02 khá cao so với cùng thời điểm tại các khu vực trồng mác mật khác, lần lượt ở mức 36,55 mm và 34,17 mm. Ngược lại, trong các tháng từ tháng 5 – 8, lượng mưa trung bình tại khu vực địa lý lại thấp hơn các khu vực trồng mác mật khác, ở mức từ 156,81 mm đến 232,45 mm. Lượng mưa nhiều hơn trong tháng 1 và 2 sẽ hỗ trợ quá trình nảy mầm của chồi, cành non, lá non và nụ hoa. Lượng mưa thấp hơn trong các tháng 5, 6, 7 và 8 trùng với giai đoạn quả mác mật tích lũy dinh dưỡng cao nhất, chín và được thu hoạch. Do có lượng mưa thấp hơn nên quá trình tổng hợp các chất trong tinh dầu quả và lá mác mật Lạng Sợn diễn ra thuận lợi hơn.

Độ cao địa hình tỉnh Lạng Sơn ở mức dưới 600m, trung bình 252m so với mặt nước biển, thấp hơn so với độ cao của các khu vực sản xuất mác mật khác. Ở độ cao thấp hơn thì cây tích lũy nhiều tinh dầu hơn. Độ cao địa hình thấp giúp cho sự tổng hợp các thành phần tinh dầu (bao gồm myristicin) trong quả và lá mác mật tại Lạng Sơn cao hơn so với các địa phương khác.

Thêm vào đó, đất trồng mác mật tại khu vực địa lý cũng có hàm lượng K2O và độ pH phù hợp với việc sản xuất mác mật. Hàm lượng K2O tổng số trong mẫu đất thu được tại khu vực địa lý khá cao, dao động từ 0,327% đến 0,883%, trung bình là 0,597%, là yếu tố hỗ trợ quá trình tổng hợp protein trong quả và lá mác mật của Lạng Sơn. Các mẫu đất trồng mác mật tại Lạng Sơn có độ pH từ 4,42 đến 8,24, trung bình là 6,864, ở mức cao do đất được hình thành trên nền đá vôi. Độ pH đất của Lạng Sơn thích hợp với cây mác mật hơn dẫn đến quá trình tổng hợp protein, myristicin trong quả và lá mác mật Lạng Sơn tốt hơn.

Khu vực địa lý sản xuất sản phẩm mác mật Lạng Sơn gồm các khu vực sau đây thuộc tỉnh Lạng Sơn:

Toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn các huyện: Bắc Sơn, Bình Gia, Cao Lộc, Văn Lãng và Văn Quan;

Các xã thuộc huyện Tràng Định: Quốc Khánh, Đội Cấn, Chí Minh, Tri Phương, Tân Yên, Tân Tiến, Kim Đồng, Đề Thám, Hùng Sơn, Hùng Việt và Quốc Việt;

Các xã, thị trấn thuộc huyện Chi Lăng: Vạn Linh, Y Tịch, Bằng Mạc, Bằng Hữu, Gia Lộc, Mai Sao, Thượng Cường, Hòa Bình, Chi Lăng, thị trấn Đồng Mỏ và thị trấn Chi Lăng.

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Mắc kẹt với việc phanh nợ, Đức đang mắc kẹt với nền kinh tế 'ọp ẹp'
Mắc kẹt với việc phanh nợ, Đức đang mắc kẹt với nền kinh tế 'ọp ẹp'

Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng Berenberg cho biết: “Đức có nhiều dư địa tài chính hơn hầu hết các quốc gia khác, chỉ là họ không cho phép mình sử dụng nó. Nợ của chúng ta thấp, thâm hụt ở mức hợp lý. Nợ của chúng ta, nếu có, đang giảm dần theo tỷ lệ GDP".

EU ban hành quy định về sửa đổi liên quan đến an toàn thực phẩm động vật
EU ban hành quy định về sửa đổi liên quan đến an toàn thực phẩm động vật

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, ngày 9/7/2024, EU ban hành Quy định (EU) 2023/2814 sửa đổi Quy định thực hiện (EU) 2020/2235, Quy định (EU) 2016/429 và (EU) 2017/625 liên quan đến Mẫu Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật; Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm động vật; sản phẩm động vật đối với các lô hàng xuất khẩu và lưu thông tại EU.

Chủ tịch MB: “Sẵn sàng kết nối và hợp tác xây dựng các nền tảng số cho doanh nghiệp Hàn Quốc”
Chủ tịch MB: “Sẵn sàng kết nối và hợp tác xây dựng các nền tảng số cho doanh nghiệp Hàn Quốc”

Ông Lưu Trung Thái – Chủ tịch HĐQT MB khẳng định MB sẵn sàng xây dựng nền tảng số toàn diện nhằm thúc đẩy hiệu quả tương tác chuỗi và mở rộng tìm kiếm cơ hội kết nối cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam.

Hyundai chính thức mở đơn đặt hàng mẫu xe điện Inster mới tại Hàn Quốc với giá khởi điểm 578 triệu đồng
Hyundai chính thức mở đơn đặt hàng mẫu xe điện Inster mới tại Hàn Quốc với giá khởi điểm 578 triệu đồng

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, Hyundai đã chính thức giới thiệu mẫu xe Inster tại Hàn Quốc - phiên bản chạy điện của mẫu xe nội địa Hyundai Casper. Nhưng khác “đàn anh” chỉ bán ở Hàn Quốc, Inster được định vị là sản phẩm toàn cầu và sẽ sớm được mở bán tại các thị trường khác.

Thanh khoản chậm, giá nhà đất Hà Nội vẫn đạt trên 200 triệu đồng/m2
Thanh khoản chậm, giá nhà đất Hà Nội vẫn đạt trên 200 triệu đồng/m2

Ghi nhận của CBRE cho thấy thanh khoản thị trường nhà ở gắn liền đất tại Hà Nội vẫn chưa phục hồi rõ rệt với chỉ gần 370 căn bán được. Tuy nhiên, giá bán sơ cấp phân khúc này vẫn tăng hơn 5% theo quý, trung bình đạt 202 triệu đồng/m2.

Chào hè rực rỡ, TPBank tung thẻ JCB CashBack kèm loạt ưu đãi ẩm thực lên tới 30%
Chào hè rực rỡ, TPBank tung thẻ JCB CashBack kèm loạt ưu đãi ẩm thực lên tới 30%

TPBank vừa ra mắt thẻ tín dụng TPBank JCB CashBack với chuỗi ưu đãi giảm giá lên tới 30% tại các nhà hàng, hoàn tiền tới 10% cho chi tiêu ẩm thực, miễn phí phòng chờ hạng thương gia tại 5 sân bay quốc tế…