Tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn vận chuyển, buôn bán trái phép lợn qua biên giới
Tập trung chỉ đạo, tổ chức ngăn chặn vận chuyển, buôn bán trái phép lợn qua biên giới (Ảnh: KT)

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, tập trung quán triệt, chỉ đạo các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về ngăn chặn động vật, sản phẩm động vật vận chuyển qua biên giới.

Trong đó, cần triển khai tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp tại địa phương tổ chức nhập khẩu lợn theo đúng quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn của Luật, chỉ đạo của Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chỉ đạo chính quyền cấp xã, tổ chức thống kê, kiểm soát đàn lợn của địa phương, đặc biệt là các xã có chung đường biên giới với Campuchia để kịp thời phát hiện sự biến động, tăng số lượng đột biến do có sự cấu kết, hợp thức hóa nguồn gốc đàn gia súc nhập lậu; việc hợp thức hóa, làm trái các quy định, các loại giấy tờ để vận chuyển ra khỏi địa bàn quản lý.

Chỉ đạo Công an các huyện biên giới, các Đồn Biên phòng, Chi cục Hải quan các cửa khẩu tăng cường phối hợp tuần tra, kiểm soát các đường mòn, lối mở khu vực biên giới, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép lợn và các động vật khác qua biên giới thuộc địa bàn quản lý.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND các huyện biên giới và thị xã Kiến Tường chỉ đạo, phân công các lực lượng của địa phương phối hợp với cơ quan Thú y kiểm tra, giám sát chặt chẽ các điểm thu gom, giết mổ lợn, nhất là các điểm thu gom tiếp giáp biên giới, truy xuất nguồn gốc đối với các trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Chủ động phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu với cơ quan Thú y Trung ương đóng trên địa bàn, giám sát chặt chẽ dịch bệnh trên động vật, trên lợn nghi nhập lậu vào địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan truyền thanh của địa phương, tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cư dân khu vực biên giới trong công tác phòng, chống dịch, phòng ngừa gian lận thương mại và vận chuyển trái phép lợn qua biên giới.

Ngoài ra, giao Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh (Cục Quản lý thị trường tỉnh), phối hợp các sở ngành có liên quan thành lập Đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, ngăn chặn vận chuyển, buôn bán trái phép lợn qua biên giới trên địa bàn tỉnh; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thuận Yến (t/h)