Cụ thể, tại thôn Bản Cầm, khu vực mỏ đá do có mưa to cục bộ cùng với lượng nước dồn về từ phía Bản Sen, Mường Khương gây ngập cục bộ, nước tràn qua đường đoạn km 15 Quốc lộ 70. Xã Bản Cầm đã cử lực lượng canh gác hai bên đầu điểm ngập, đồng thời huy động máy xúc gạt bùn đất tràn ra đường liên tục.

Mưa lũ đã làm đất, đá tràn vào 2 nhà dân. Ngoài ra, Trường THCS Bản Cầm bị đổ tường rào với chiều dài 40 m; 1 nhà cấp 4 (gồm 6 phòng học và 1 phòng chức năng) bị nước tràn vào. Hiện cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đang chủ động khắc phục để đảm bảo cho công tác dạy và học.

Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường tại xã Bản Cầm
Mưa lớn đã gây ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường tại xã Bản Cầm

Về sản xuất, có 4 ha lúa, 1 ha ngô, 2 ha ao nuôi thủy sản bị ngập úng và thiệt hại; ảnh hưởng chăn nuôi mất khoảng 500 con gia cầm các loại. Thiệt hại ban đầu ước khoảng trên 1 tỷ đồng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng chiều ngày 21/9, có một đợt không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường yếu xuống Lào Cai, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao, gây mưa, mưa rào và dông rải rác.

Một điểm bị sạt tại Quốc lộ 70
Một điểm bị sạt tại Quốc lộ 70

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, kết hợp với hoạt động của vùng hội tụ gió trên cao. Các khu vực trong tỉnh có mưa, mưa rào và dông rải rác. Đợt mưa này có khả năng kéo dài khoảng 3-4 ngày, trong đó có ngày rải rác mưa vừa, có nơi mưa to. Thời gian có mưa tập trung chủ yếu vào đêm và sáng sớm.

Mưa dông diện rộng dễ phát sinh các hiện tượng cực đoan như lốc tố, gió giật mạnh và sét đánh. Vì vậy, người dân toàn tỉnh cần cảnh giác với dạng thiên tai trên có thể xảy ra gây thiệt hại bất ngờ.

Khu vực vùng núi đề phòng lũ quét đe dọa đến tính mạng con người, cuốn trôi, làm sạt lở đất đá vùi lấp nhà cửa, tài sản, hoa màu, ao hồ nuôi trồng thủy sản, phá hỏng các tuyến đường gây ách tắc giao thông. Các vùng trũng thấp phòng ngừa ngập úng.

Nguyễn Mạnh