Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt giải nhất tại cuộc thi
Ban Tổ chức trao giấy chứng nhận cho các thí sinh đạt giải nhất tại cuộc thi

Sau 4 năm tổ chức Cuộc thi đã thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, sinh viên. Cuộc thi đã thu hút đông đảo học sinh hưởng ứng tham gia đã tăng cả số lượng và chất lượng bài dự thi. Chất lượng bài dự thi của thí sinh năm 2024 đã có sự đồng đều hơn giữa thành phố và các huyện, các em thí sinh đã thể hiện niềm say mê thực thụ đối với sách, trải lòng mình trong từng trang viết và dành trọn tâm huyết của mình để thực hiện bài dự thi với sự đầu tư công phu, sáng tạo về cả nội dung và hình thức.

Năm 2024, cuộc thi được phát động từ tháng 4/2024 đến hết tháng 7/2024 và thu hút HSSV của 397 trường học trên toàn tỉnh Lạng Sơn tham gia (tăng 0,25% so với năm 2023), với trên 30.464 bài dự thi (tăng 4,3% so với năm 2023).

Qua vòng sơ loại cấp huyện đã có 283 bài dự thi (bao gồm 255 bài viết và 28 clip) lọt vào vòng sơ khảo cấp tỉnh. Nhiều bài thi thể hiện sự xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn sách, nội dung, kỹ năng viết và khả năng sáng tạo của HSSV về văn hóa đọc, thể hiện niềm say mê thực thụ đối với sách và dành trọn tâm huyết của mình để thực hiện bài dự thi.

Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn phát biểu tại chương trình
Ông Phan Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn phát biểu tại chương trình

Phát biểu tại lễ tổng kết, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn Phan Văn Hòa nhấn mạnh: Cuộc thi là một sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với lứa tuổi thanh thiếu nhi, từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Những bài dự thi được trao giải, những cá nhân đạt thành tích cao trong Cuộc thi sẽ trở thành những tấm gương tiêu biểu truyền cảm hứng về việc say mê đọc sách, yêu sách, tích cực tìm hiểu tri thức nhân loại để nâng cao hiểu biết, mở rộng kiến thức trở thành những công dân tiến bộ của đất nước trong hiện tại và tương lai.

Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn Phan Văn Hòa cho biết: Thời gian tới, để góp phần xây dựng, phát triển văn hóa đọc ngày càng sâu rộng, các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của việc phát triển văn hóa đọc, khẳng định phát triển văn hóa đọc là điều kiện cần thiết trong mục tiêu nâng cao dân trí và học tập suốt đời.

Tiếp tục vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức xây dựng và duy trì thói quen đọc sách. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện; xây dựng, thu thập và tổ chức các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích (sách, báo điện tử, trang web), tài liệu trực tuyến và tài liệu số để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin của học sinh, người dân trong môi trường số.

Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình phối hợp công tác trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện giai đoạn 2021-2025. Thực hiện việc đẩy mạnh huy động nguồn xã hội hóa để phục vụ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Các em học sinh tìm hiểu, đọc các bài dự thi của các thí sinh tham gia Cuộc thi
Các em học sinh tìm hiểu, đọc các bài dự thi của các thí sinh tham gia Cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc"

Tại chương trình, Ban Tổ chức Cuộc thi đã quyết định công nhận 1 tập thể, 33 cá nhân đạt giải tại vòng sơ khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc cấp tỉnh năm 2024. Đồng thời Ban Tổ chức đã lựa chọn 6 bài tốt nhất gửi tham dự vòng chung khảo toàn quốc do Vụ Thư viện, Bộ VHTTDL tổ chức. Ban Tổ chức đã trao 1 giải xuất sắc, 3 giải nhất, 3 giải nhì, 9 giải ba và 18 giải khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc nhất.

Triệu Thành