Ngày 24/10, Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã bỏ phiếu phê chuẩn hiệp Đối tác chiến lược toàn diện giữa nước này với Triều Tiên.

Hạ viện Nga đã phê chuẩn Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện Nga-Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)
Hạ viện Nga đã phê chuẩn Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện Nga-Triều Tiên. Nguồn Reuters.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã ký hiệp ước trong chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Putin vào tháng Sáu.

Theo hãng thông tấn Sputnik, phát biểu trước Hạ viện Nga, Thứ trưởng Ngoại giao Andrey Rudenko giải thích, hiệp ước này quy định về hỗ trợ quân sự lẫn nhau, mang tính phòng thủ và không nhằm vào các nước thứ ba.

Ông Rudenko nhấn mạnh rằng, hiệp ước bao gồm điều khoản hỗ trợ quân sự lẫn nhau "theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp quốc trong trường hợp một trong các bên bị bất kỳ quốc gia nào tấn công, do đó rơi vào tình trạng chiến tranh".

Theo quan chức ngoại giao Nga, nội dung của điều khoản nêu rõ rằng, hiệp ước này "mang tính chất phòng thủ, không nhằm vào an ninh của các nước thứ ba và nhằm mục đích duy trì sự ổn định ở khu vực Đông Bắc Á".

Thứ trưởng Rudenko nói thêm, việc ký kết hiệp ước phản ánh việc Moscow và Bình Nhưỡng đang xem xét lại các phương pháp đảm bảo an ninh của riêng họ trong bối cảnh các xu hướng quân sự-chính trị đáng báo động ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Thỏa thuận hợp tác góp phần duy trì sự cân bằng quyền lực và giảm nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nói thêm rằng không có phụ lục bí mật nào trong hiệp ước.

Nga và Triều Tiên đã tăng cường hợp tác kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine. Gần đây, Hàn Quốc và Ukraine cáo buộc, quân đội Triều Tiên đang chuẩn bị triển khai để hỗ trợ Nga.

Về vấn đề này, Nga không lên tiếng bác bỏ, song Triều Tiên nói rằng, nước này không cần phải lên tiếng về những cáo buộc vô căn cứ.

Trong khi đó, ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, Washington có bằng chứng về sự hiện diện của binh sĩ Triều Tiên tại Nga, song vai trò cụ thể của họ vẫn chưa được xác định và cần tìm hiểu thêm.

Trung Quốc cùng ngày 24/10 khẳng định không biết việc binh sĩ Triều Tiên đang ở Nga, đồng thời nêu rõ lập trường của nước này về cuộc khủng hoảng Ukraine là "nhất quán và rõ ràng hy vọng tất cả các bên sẽ thúc đẩy việc hạ nhiệt tình hình và cam kết thực hiện giải pháp chính trị".

Theo Sputnik