Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị

Sau 32 năm phát động phong trào “Người tốt, việc tốt”, đến nay, phong trào luôn được các cấp, các ngành của thành phố đẩy mạnh thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, khẳng định vị thế mới, tầm vóc mới của Thủ đô.

Năm 2024 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn Thủ đô, trong đó có kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Hà Nội tiếp tục triển khai Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. 

Thành phố đã quan tâm chỉ đạo đổi mới các phong trào thi đua và phong trào “Người tốt việc tốt”, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm; chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 26/12/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn thành phố.

Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước kịp thời tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TƯ ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” được chú trọng. Trong đó nhiều chủ trương, chính sách được Hà Nội đi đầu triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả, như: Triển khai hiệu quả mô hình chính quyền đô thị; là địa phương đi đầu trong đồng bộ chủ trương sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả; hoàn thành rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Viết Thành
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng  Phạm Minh Chính cho biết, cách đây 76 năm (ngày 11/6/1948), Chủ tịch Hồ Chí Minh ra "Lời kêu gọi Thi đua ái quốc", chính thức phát động phong trào thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Lời kêu gọi của Bác như lời hiệu triệu non sông, đã cổ vũ, truyền cảm hứng, động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, có nhiều sáng kiến, cải tiến trong lao động, sản xuất và chiến đấu, góp phần thiết thực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục và hội nhập quốc tế của cả nước; và với truyền thống là “Thành phố gương mẫu cho cả nước”, Hà Nội luôn là địa phương đi đầu và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, cả về phong trào thi đua truyền thống, phong trào thi đua chuyên đề; sự đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, góp phần tạo ra khí thế thi đua mới, đồng bộ và rộng khắp, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân Thủ đô, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

Điểm lại những kết quả toàn diện, nổi bật mà Thủ đô Hà Nội đã đạt được trong 9 tháng năm 2024, trong đó, kinh tế của Thủ đô tiếp tục phục hồi và tăng trưởng khá, khẳng định vai trò là một động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của cả nước; các lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân đạt được kết quả tích cực; chính trị - xã hội ổn định, an ninh - trật tự được bảo đảm; quan hệ đối ngoại, hội nhập, hợp tác quốc tế và với các địa phương trong nước được mở rộng; vị thế, uy tín của Thủ đô tiếp tục được nâng cao; các công trình, dự án trọng điểm được triển khai quyết liệt.

Thủ tướng chúc mừng các “Công dân Thủ đô ưu tú” và các đại biểu gương điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô, Thủ tướng Chính phủ tin tưởng, các điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” sẽ ngày càng phát triển, có sức lan tỏa rộng rãi, góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội vươn lên mạnh mẽ, lập nhiều thành tích xuất sắc, làm cho vườn hoa “Người tốt, việc tốt” của Thủ đô ngày càng phát triển rực rỡ.

Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô với những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng Chính phủ cũng chúc cho phong trào thi đua của Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát triển và giành nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hà Nội là nơi hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa truyền thống và trí tuệ của dân tộc. Sau gần 40 năm đổi mới, Thủ đô đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Năm 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Hà Nội đã phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước, qua đó đã góp phần quan trọng đạt được những kết quả tích cực và toàn diện.

9 tháng đầu năm 2024, kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, GRDP tăng 6,12%, cao hơn cùng kỳ (5,99%). Tổng thu ngân sách Nhà nước thực hiện 376 nghìn tỷ đồng (đạt 92,1% dự toán, tăng 22,2% so cùng kỳ). Xuất, nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ; khách du lịch tiếp tục tăng trưởng, trong đó khách quốc tế tăng 41,5%. Vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 9%).

Hạ tầng đô thị tiếp tục được cải thiện. Nhiều công trình dân sinh quan trọng như bệnh viện, hạ tầng giao thông và điểm sinh hoạt cộng đồng được khánh thành và đi vào hoạt động, tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, an toàn cho người dân Thủ đô.

Lĩnh vực văn hóa và an sinh xã hội phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục được nâng cao, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về thành tích học sinh giỏi quốc gia. Hoạt động văn hóa - thể thao diễn ra sôi nổi với nhiều sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn, kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”. Công tác kiểm soát dịch bệnh được đẩy mạnh. Chính sách hỗ trợ người có công và cứu trợ xã hội được thực hiện kịp thời, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của Nhân dân Thủ đô Hà Nội.

Cải cách hành chính được đẩy mạnh. Hà Nội là địa phương tiên phong thực hiện thí điểm nhiều giải pháp mang tính đột phá trong chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ; đã triển khai ứng dụng công dân Thủ đô số - iHanoi và Công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng Đề án 06-ĐA/CP của Chính phủ… Đặc biệt, Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công theo Nghị quyết số 108-NQ/CP ngày 10/7/2024 của Chính phủ.

Công tác quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện của Trung ương, Thành phố, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hoạt động đối ngoại diễn ra trên địa bàn Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương; sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các tỉnh, thành phố. Và trên hết là tinh thần đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân Thủ đô trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nòng cốt là phong trào “Người tốt, việc tốt”.

Nguyễn Kiên