Sáng 6/10, tại khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, không gian lịch sử văn hóa hồ Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình 'Ngày hội Văn hóa vì hòa bình'.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình do thành phố Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình do thành phố Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình". Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Chương trình do thành phố Hà Nội tổ chức nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO trao danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999 – 16/7/2024).

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: Thường trực Ban Bí thư Lương Cường, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, thành phố Hà Nội, các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế.

Lễ chào cờ đặc biệt được tổ chức với khoảng 10.000 người tham dự, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Lễ chào cờ đặc biệt được tổ chức với khoảng 10.000 người tham dự, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Mở đầu buổi lễ, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thành phố Hà Nội do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu thực hiện nghi lễ dâng hương tại Tượng đài vua Lý Thái Tổ, tưởng nhớ công lao các bậc tiền nhân đã có những đóng góp to lớn đối với đất nước và Thủ đô Hà Nội.

Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh, Hà Nội với bề dày hơn 1.000 năm văn hóa-lịch sử đã luôn thể hiện ý chí kiên cường và sự hồi sinh mạnh mẽ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam nhấn mạnh, Hà Nội với bề dày hơn 1.000 năm văn hóa-lịch sử đã luôn thể hiện ý chí kiên cường và sự hồi sinh mạnh mẽ. Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Tiếp đó, lễ chào cờ đặc biệt được tổ chức với khoảng 10.000 người tham dự, tái hiện lại buổi lễ chào cờ đầu tiên tại Hà Nội vào ngày 10/10/1954, sau khi Thủ đô được giải phóng.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ảnh VGP/Nhật Bắc.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" gồm 3 phần chính: Ký ức Hà Nội; Dòng chảy di sản; Hà Nội: Thành phố vì hòa bình, thành phố sáng tạo. Chương trình tái hiện những mốc son lịch sử của Thủ đô qua các thời kỳ; giới thiệu, trình diễn các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, các lễ hội và các làng nghề tiêu biểu của Thủ đô.

Đây là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng truyền thông đặc biệt, lan tỏa giá trị lịch sử và văn hóa của Thủ đô đến với cả nước và bạn bè quốc tế.

Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Việc tổ chức "Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" cũng là một phần trong chiến lược phát triển các sản phẩm công nghiệp văn hóa gắn với các sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô hằng năm, góp phần thúc đẩy du lịch văn hóa và phát triển kinh tế bền vững cho Thủ đô.

Ảnh VGP/Nhật Bắc.
Ảnh VGP/Nhật Bắc.

Sân khấu chính của sự kiện được dàn dựng công phu tại khu vực hồ Hoàn Kiếm với các thực cảnh để tái hiện lại các di tích lịch sử, địa điểm nổi tiếng của Thủ đô, như các cửa ô, Đoan Môn (Hoàng thành Thăng Long), cầu Long Biên, cột cờ Hà Nội. Chương trình tạo ra một không gian văn hóa lịch sử độc đáo, giúp người dân, du khách và các khán giả sống lại những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Hà Nội trong suốt chiều dài 70 năm từ Ngày Giải phóng Thủ đô.

Theo chinhphu.vn