Giá vàng 9999 hôm nay được DOJI niêm yết ở mức 87,9 triệu đồng/lượng mua vào và 89,9 triệu đồng/lượng bán ra. So với hôm qua, giá vàng nhẫn DOJI giảm nhẹ 100 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua - bán

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 88-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng Mi Hồng giảm 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào so với hôm qua.

Giá vàng SJC tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 87-89 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Theo Kitco, giá vàng thế giới ghi nhận lúc 5h00 hôm nay theo giờ Việt Nam giao ngay ở mức 2,738.58 USD/Ounce. Giá vàng hôm nay tăng 9,41 USD/Ounce so với hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD, trên thị trường tự do (25.800 VND/USD), vàng thế giới có giá khoảng 86,12 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Như vậy, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng quốc tế là 2,88 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, nhu cầu mua vàng nhẫn trong nước đang tăng mạnh do mùa cưới và sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, nguồn cung vàng hạn chế dẫn đến sự mất cân đối giữa cung và cầu, làm ảnh hưởng đến giá vàng nhẫn.

Trong khi vàng miếng chịu sự quản lý chặt chẽ và lượng cung ra thị trường khá ít, người mua chuyển sang mua vàng nhẫn, làm nguồn cung mặt hàng này cũng ngày càng khan hiếm. Nhu cầu tăng cao, trong khi nguồn cung hạn chế khiến giá vàng nhẫn ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm của giá vàng thế giới, nhưng lại nhạy cảm hơn với xu hướng tăng. Điều này có nghĩa là nếu giá vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng nhẫn trong nước sẽ dễ "bùng nổ" theo.

Bên cạnh đó, chính sách nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn cũng là yếu tố thúc đẩy giá vàng. Theo công cụ FedWatch Tool của CME, thị trường kỳ vọng có tới 97% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 11, giúp hỗ trợ giá vàng.

Căng thẳng tại Trung Đông cũng khiến vàng trở thành tài sản trú ẩn an toàn, góp phần đẩy giá tăng. Ông Stepan Pirko, Chủ tịch Quỹ đầu tư Bohemian Empire của Czech, nhận định giá vàng tăng gần đây có thể liên quan đến Hội nghị Thượng đỉnh BRICS. Niềm tin vào đồng USD đang suy giảm, và có tin đồn rằng BRICS có thể đưa ra đồng tiền mới hỗ trợ một phần bằng vàng để giảm phụ thuộc vào USD. Tuy là dự đoán, nhưng sự bất ổn này vẫn thúc đẩy nhu cầu vàng.

Ngoài ra, nhu cầu mua vàng vật chất của các ngân hàng trung ương cũng là yếu tố lớn. Ngân hàng Quốc gia Czech hiện nằm trong số những ngân hàng trung ương tích luỹ vàng nhiều nhất thế giới, cho thấy nhu cầu vàng từ các tổ chức lớn đang gia tăng.

Sản lượng khai thác vàng toàn cầu giảm do thiếu đầu tư, cũng như vàng vẫn còn tương đối rẻ so với chỉ số S&P 500, là những lý do bổ sung hỗ trợ giá vàng.

Mặc dù giá vàng đang ở mức cao, các chuyên gia trong nước khuyến nghị cần cẩn trọng khi đầu tư vào vàng.

Phương Thảo(t/h)