Lực lượng công an tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão (Nguồn ảnh: baogialai.wwwiso.com)
Lực lượng công an tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão (Nguồn ảnh: baogialai.wwwiso.com).

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo nhu cầu vận tải, an toàn giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, không để hành khách chậm về quê đón Tết do không có phương tiện vận chuyển.

Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe niêm yết công khai và thực hiện đúng quy định về các loại giá cước vận tải; điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe; có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi khi tham gia giao thông.

Đồng thời, kiểm tra, tổ chức sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng của công trình trong phạm vi quản lý; bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu đường bộ, phối hợp kiểm tra đảm bảo điều kiện an toàn trên các tuyến quốc lộ do Khu Quản lý đường bộ III quản lý.

Tổ chức kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện nghiêm quy định về đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường tại các công trình thi công xây dựng đường bộ; thành lập và duy trì bộ phận ứng trực để bảo đảm giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão. Chỉ đạo Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra; công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân về công tác vận tải, đảm bảo giao thông.

Giao Công an tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão; huy động lực lượng Công an cấp xã tham gia thiết lập trật tự an toàn giao thông (TTATGT) ngay tại cơ sở.

Tập trung các giải pháp phòng ngừa TNGT đối với thanh thiếu niên; xử lý nghiêm các hành vi có nguy cơ cao gây TNGT và tử vong do TNGT, như: vi phạm nồng độ cồn; chạy xe quá tốc độ; không đội mũ bảo hiểm;... Đồng thời, công bố số điện thoại đường dây nóng trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận, giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự, tai nạn, ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, giao các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn và kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân, nhất là thanh thiếu niên, người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chú trọng vận động nhân dân thực hiện: Đã uống rượu - bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; không sử dụng điện thoại khi lái xe; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe máy; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, nhất là những chuyến đi có cự ly dài trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh có mật độ giao thông cao.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ, hiệu quả và kiểm tra việc thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT, phục vụ nhân dân trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Quý Mão; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn.

PV (t/h)