Ngày 9/10, tại Trung tâm hội chợ triển lãm Sài Gòn SECC (TP. Hồ Chí Minh) đã khai mạc Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024). Sự kiện diễn ra trong 3 ngày, từ 9 đến 11/10, do Informa Markets Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị tổ chức.

Toàn cảnh khai mạc Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Việt Nam
Toàn cảnh khai mạc Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu tại Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, những năm qua, với sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và sự nỗ lực không ngừng của Hội Lương thực thực phẩm và cộng đồng doanh nghiệp, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của chúng ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp... Những hoạt động cụ thể tại Triển lãm Fi Vietnam, đã và đang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ, hợp tác, và phát triển bền vững.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ khai mạc
Bà Phạm Khánh Phong Lan, Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: Hoàng Bách)

Bên cạnh đó, với vai trò là cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của thành phố, chúng tôi luôn cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm, không ngừng cải thiện quy trình giám sát, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành, đồng thời bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tôi tin rằng, sự kiện này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, bằng sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và quy chuẩn an toàn cao giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, ngành thực phẩm Việt Nam. Bà Phạm Khánh Phong Lan chia sẻ.

Phát biểu chào mừng lễ khai mạc, Ms. Rose, Đại diện Informa Markets – Ban tổ chức triển lãm Fi Vietnam và chuỗi triển lãm Fi Global cho biết, Fi Vietnam tự hào là triển lãm duy nhất dành riêng cho ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Fi Vietnam 2024 có quy mô gấp đôi so với trước đại dịch. 

Ms. Rose, Đại diện Informa Markets – Ban tổ chức triển lãm Fi Vietnam và chuỗi triển lãm Fi Global phát biểu chào mừng lễ khai mạc
Ms. Rose, Đại diện Informa Markets – Ban tổ chức triển lãm Fi Vietnam và chuỗi triển lãm Fi Global phát biểu chào mừng lễ khai mạc (Ảnh: Hoàng Bách)

Năm nay, Fi Vietnam chào đón hơn 175 đơn vị trưng bày từ 30 quốc gia và dự kiến sẽ có hơn 6.000 khách tham quan chuyên ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực. Fi Vietnam là nền tảng uy tín để doanh nghiệp và khách tham quan gặp gỡ, kết nối, trao đổi ý tưởng và khám phá các nguyên liệu mới.

“Quy tụ những chuyên gia hàng đầu trong ngành và những nhà sáng tạo tốt nhất khu vực ASEAN, Fi Vietnam 2024 sẽ là triển lãm thương mại lý tưởng về đổi mới, giáo dục và hợp tác, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống không chỉ tại Việt Nam mà còn trong khu vực ASEAN. Trong suốt 3 ngày triển lãm, Fi Vietnam cam kết mang đến cho các doanh nghiệp và khách tham quan mọi yếu tố cần thiết để mở rộng kinh doanh và tạo khác biệt mạnh mẽ trong ngành. Hãy sẵn sàng khám phá các hoạt động phong phú và thú vị. Đa dạng các sản phẩm mới và sáng tạo từ nguyên liệu F&B đến các công nghệ tiên tiến được trưng bày tại triển lãm” - Ms. Rose nhấn mạnh.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Hoàng Bách)

Tập trung vào đổi mới và phát triển bền vững, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực – Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, đây là lần thứ 7 liên tiếp Hội Lương thực – Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) được đồng hành tổ chức triển lãm này. Sự kiện đã trở thành một nền tảng xúc tiến thương mại quan trọng trong chuỗi triển lãm Fi toàn cầu. Qua đó mang đến nhiều cơ hội kết nối, hợp tác kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu, phụ gia thực phẩm mới, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Triển lãm Fi Vietnam 2024, với sự tham gia của hơn 175 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ
Triển lãm Fi Vietnam 2024, với sự tham gia của hơn 175 doanh nghiệp đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ (Ảnh: Hoàng Bách)

"Đây là cơ hội quý báu để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác uy tín, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa về hương vị, chất lượng, và giá thành, hướng đến mục tiêu xuất khẩu bền vững và cải thiện vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm", bà Lý Kim Chi cho biết.

Dự kiến sẽ có hơn 6.000 khách tham quan chuyên ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực
Dự kiến sẽ có hơn 6.000 khách tham quan chuyên ngành nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực (Ảnh: Hoàng Bách)

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 10-12% mỗi năm, ngành thực phẩm Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên bản đồ thực phẩm thế giới. Năm 2023, doanh thu của ngành đã vươn lên đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Philippines. Sự phát triển mạnh mẽ này không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực, mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và nâng cao vị thế quốc gia.

Ngành sản xuất chế biến thực phẩm đã trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể 19,1% trong nhóm ngành công nghiệp chế biến, chế tạo. Tỷ trọng giá trị sản xuất cao này không chỉ phản ánh thế mạnh hiện tại mà còn hé lộ tiềm năng phát triển to lớn trong tương lai của ngành…

Hoàng Bách (t/h)