Quy mô đầu tư dự án 1: Xây dựng một nhà học 3 tầng; cải tạo, sửa chữa một số khu nhà đã xuống cấp; đầu tư thiết bị phục vụ công tác đào tạo,... tại huyện A (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Một khu chuồng trại chăn nuôi với quy mô chăn nuôi khoảng 5 đơn vị vật nuôi chỉ phục vụ cho giảng dạy (như chuồng gà, chuồng bò, chuồng dê, chuồng lợn; không chăn nuôi thường xuyên) trên thửa đất tại huyện B cũng do trường quản lý.

Là dự án nhóm III (dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về đầu tư công) Phụ lục V Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ có hạng mục xây dựng nằm trên địa bàn 2 huyện.

Quy mô đầu tư dự án 2: Xây dựng một nhà học 2 tầng; cải tạo nâng cấp sân, đường nội bộ, rãnh thoát nước, bồn hoa, tiểu cảnh, hệ thống chiếu sáng, hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt... tại huyện A.

Là dự án nhóm III (dự án nhóm C theo quy định của pháp luật về đầu tư công) Phụ lục V Nghị định số 08/2022/NĐ-CP.

Ông Quân hỏi, để tạo điều kiện thống nhất trong công tác quản lý hồ sơ và thuận lợi cho quá trình hoạt động của trường, thì chủ đầu tư có thể lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường tích hợp chung cho cả toàn trường (bao gồm dự án hiện trạng của trường và 2 dự án trên) không, hay chỉ thực hiện cho từng dự án (dự án hiện trạng, dự án và dự án 2)? Thẩm quyền cấp giấy phép môi trường và mẫu lập báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường thuộc phụ lục nào của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP?

Ảnh minh họa

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Phụ lục III, IV và V ban hành kèm theo Nghị định số  ngày 10/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường là nhằm quy định chi tiết danh mục dự án đầu tư thuộc nhóm I, II và III theo quy định của , không được hiểu các nhóm dự án này đều thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường.

Dự án đầu tư thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường phải bảo đảm đáp ứng đồng thời quy định tại Khoản 8 Điều 3 và Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo vệ môi trường.

Như vậy, dự án xây dựng, nâng cấp các trường học công lập được thực hiện không nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường.

Đề nghị ông căn cứ vào điều kiện, tình hình của dự án để xác định đối tượng thực hiện cấp giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường theo quy định.

Trường hợp 2 dự án là độc lập theo quy định pháp luật về đầu tư thì thủ tục môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường, đăng ký môi trường) phải thực hiện riêng biệt, độc lập với nhau.

H. Thủy (Nguồn: chinhphu.vn)