Ông Hoàng Xuân Thịnh, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư và xây dựng Thủy lợi 4 cho biết, Dự án nâng cấp, sửa chữa hồ Kẻ Gỗ đang được đơn vị này tiến hành lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Với tổng mức đầu tư hơn 350 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương, hồ Kẻ Gỗ sẽ được nâng cấp, sửa chữa đập chính, đập phụ, tràn Dốc Miếu, tràn sự cố và gia công, lắp đặt các thiết bị cơ khí. Dự kiến khoảng tháng 11/2024 triển khai và hoàn thành trước mùa mưa lũ 2025.

Một góc hồ Kẻ Gỗ.
Một góc hồ Kẻ Gỗ.

Cũng theo ông Thịnh, dự án triển khai sẽ đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ của chiến lược phát triển thủy lợi Việt Nam; góp phần đảm bảo tiêu thoát nước, chống ngập úng, bảo vệ môi trường sinh thái, chủ động phòng chống và giảm nhẹ thiệt hại do nước gây ra.

Hồ Kẻ Gỗ được xây dựng từ năm 1976, có dung tích 345 triệu m3. Hồ có nhiệm vụ cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phục vụ dân sinh và các ngành kinh tế cho huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh.

Sau 48 năm khai thác, vận hành, nhiều hạng mục công trình đầu mối của hồ Kẻ Gỗ đã bị xuống cấp, hư hỏng. Việc này gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành cũng như tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn công trình, dân sinh và các cơ sở hạ tầng vùng hạ du.

Nhà tháp và cửa van thượng lưu xuống cấp, hư hỏng.
Nhà tháp và cửa van thượng lưu xuống cấp, hư hỏng.

Trong đó, khu vực nhà tháp thượng lưu, cống vận hành cổng Kẻ Gỗ có nhiều vị trí bê tông bị bào mòn, xâm thực. Một số vị trí khác tại cửa van phẳng thượng lưu, hệ thống van đĩa bị hỏng khiến van côn không thể đóng kín và gây rò nước, rung động lớn khi vận hành gây nguy hiểm cho cống và thân đập.

Mái taluy dưới chân đập xuống cấp kéo dài nhiều năm.
Mái taluy dưới chân đập xuống cấp kéo dài nhiều năm.

Nhiều mảng bê tông tại vị trí mái taluy dưới chân đập chính bị xói mòn, hở hàm ếch, các tấm lát dọc chân đập bị bong tróc, gãy sập, hư hỏng, kéo dài hàng trăm mét. Tuy nhiên, nhiều năm qua những hạng mục này chưa được sửa chữa.

Các hạng mục của hồ Kẻ Gỗ xuống cấp, đơn vị quản lý hồ và người dân địa phương luôn bất an, lo lắng về mức an toàn hồ đập trước mùa mưa bão.

Khánh Trình