Tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Tăng tốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị khẩn trương hoàn thiện hồ sơ xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để trình tỉnh thẩm định, chậm nhất trong tháng 10/2024 các huyện phải trình hồ sơ về tỉnh thẩm định.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh được phân công phụ trách tiêu chí và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh) để triển khai hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới theo đúng kế hoạch đề ra; báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, không để bị động do lỗi chủ quan trong quá trình thực hiện.

Tập trung chỉ đạo các phòng ban chuyên môn nắm chắc tình hình, cập nhật thông tin liên quan đến các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024; yêu cầu đánh giá đúng mức độ thực hiện các tiêu chí, tránh trường hợp chạy tiến độ, trình hồ sơ đề nghị tỉnh thẩm định nhưng còn tiêu chí chưa đạt hoặc chất lượng hồ sơ thấp.

Riêng đối với huyện Vĩnh Hưng, huyện Tân Thạnh và huyện Tân Trụ, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện quyết liệt chỉ đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới huyện và các ngành liên quan của huyện khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao trình UBND tỉnh tổ chức thẩm tra trong tháng 10/2024, để UBND tỉnh trình Trung ương thẩm định, xét công nhận trong tháng 12/2024.

Đồng thời, các sở, ngành tỉnh, đoàn thể tỉnh thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời các huyện, thị xã, thành phố trong việc đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí được giao nhiệm vụ, phân công phụ trách; rà soát tất cả các tiêu chí, nội dung để kịp thời phát hiện và đề nghị địa phương hoàn chỉnh, bổ sung, không để xảy ra trường hợp khi thẩm định mới đề nghị địa phương khắc phục; báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh xem xét giải quyết những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền.

Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, triển khai hiệu quả các nguốn vốn đã được UBND tỉnh giao. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân hết kế hoạch nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 theo yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 7457/UBND-KTTC ngày 24/7/2024 và Thông báo kết luận số 2404/TB-UBND ngày 09/8/2024 của UBND tỉnh Long An.

Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên báo cáo, cập nhật tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới; phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các ngành, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch năm 2024.

Thuận Yến (t/h)