Xuất khẩu hàng hóa đạt 2,326 tỷ USD trong 9 tháng.
Xuất khẩu hàng hóa trong 9 tháng của tỉnh Nghệ An đạt đạt 2,326 tỷ USD. (Ảnh: Cảng Cửa Lò)

Trong đó, một số nhóm hàng xuất khẩu chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Thiết bị và linh kiện điện tử tăng 84,4%, hàng dệt may tăng 30,1% nhờ lượng đơn hàng xuất khẩu gia tăng. Ngành tôn thép tăng 29,2%, còn dây và cáp điện tăng 74,5% nhờ các nhà máy mở rộng sản xuất.

Đặc biệt, giày dép tăng 88,1%, do các doanh nghiệp như: Công ty TNHH giày Andromeda Việt Nam, Cypress Việt Nam, Viet Glory và Apex đã đi vào hoạt động ổn định. Đồng thời, xuất khẩu gạo của Nghệ An cũng tăng 75% trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị thu hẹp do các nước lớn hạn chế xuất khẩu.

Tính đến nay, hàng hóa của các doanh nghiệp Nghệ An đã có mặt tại 142 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nhiều thị trường ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ như Hồng Kông (Trung Quốc) tăng 87,5%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 68,4%, Nhật Bản tăng 28,8%, Hàn Quốc tăng 16,7%, Đức tăng 47,7%, và Singapore tăng đến 111,5%.

Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hướng bền vững và tăng trưởng xanh, Nghệ An đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may và chế biến nông sản. Ngành Công Thương đã kết nối với các đối tác thương mại, xúc tiến mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua nhiều chương trình giao thương. Điển hình là các hội nghị kết nối giữa doanh nghiệp Nghệ An với các đối tác tại Houston, Texas (Hoa Kỳ) và tham gia hội chợ tại Phnom Penh (Campuchia).

Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương Nghệ An sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu, hướng tới những kết quả cao hơn cho cả năm 2024.

Lê Quyết