THCL - Tại Hội thảo về biện pháp xây dựng NOXH tại TP. HCM (sáng 27/2), sau khi lắng nghe những bức xúc, ý kiến và đề xuất của DN, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã khẳng định: "Chính quyền thành phố cùng DN sẽ quyết tâm đổi mới, để không chỉ thực hiện thành công chương trình NOXH của thành phố, mà còn đóng góp vào việc phát triển một thành phố văn minh và thân thiện".

Chậm thủ tục, dân chậm hưởng lợi ích

Tại hội thảo, hầu hết các đanh nghiệp đều cho rằng, vướng mắc lớn nhất của doanh nghiệp chính là khâu làm thủ tục và xin giấy phép. Thậm chí, có dự án, việc hoàn thành đền bù giải tỏa, đất sạch đã xong, nhưng hơn 2 năm không xin được giấy phép.

Bí thư Thành ủy TP. HCM: Làm nhà ở xã hội phải chấp nhận rủi ro - Hình 1

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: "Muốn xây dựng một thành phố văn minh, nghĩa tình và có chất lượng sống tốt, thì phải mạnh mẽ đổi mới, biết chấp nhận thử thách và cả rủi ro". (Ảnh:Bảo Lan)

Bởi theo họ, thủ tục chậm sẽ đồng nghĩa với việc phát sinh thêm nhiều chi phí và điều này, sẽ làm cho giá thành căn hộ đội lên, mà dân là người gánh chịu. Hơn hết, đó chính là quyền lợi của người dân được sống ở những căn hộ có tiện ích, khang trang sẽ chậm hơn và khó khăn hơn. 

Ông Lê Hữu Nghĩa, TGĐ Công ty BĐS Lê Thành cho biết: “Công ty đã triển khai phát triển phân khúc nhà ở giá rẻ và nhà cho thuê từ 7, 8 năm trước và hiện nay, phân khúc này cũng chính là thị trường, chiến lược của công ty. Tuy nhiên, để triển khai được một dự án, thì thủ tục pháp lý chính là rào cản và làm nản những nhà đầu tư”.

Ông Nghĩa dẫn chứng: “Lê Thành đang phải bù lỗ cho quá trình chậm triển khai dự án xây dựng dự án nhà ở thương mại tại Bình Tân, vì đã 27 tháng mà thủ tục vẫn chưa xong. Chỉ bởi cái lý do rất đơn giản: Đây là nhà ở thương mại, sau đó chuyển thành NOXH cho thuê và hồ sơ lại phải làm và xin giấy phép lại.

Nhưng nghịch lý là chúng tôi cứ phải chạy từ phường, phường chỉ lên huyện, huyện lại chỉ lên sở và sở chỉ lên ủy ban và quy trình lại quay ngược lại (!). Mặc dù, tất cả thủ tục về thuế đất, đền bù giải tỏa chúng tôi đã hoàn thiện”.

“Việc chậm về pháp lý, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của doanh nghiệp, của xã hội và của người dân. Vì vậy, muốn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, hơn bao giờ hết, chính quyền cần phải thể hiện rõ trách nhiệm của mình, tạo điều kiện và hỗ trợ để doanh nghiệp hoàn tất thủ tục pháp lý”, ông Nghĩa nêu ý kiến.

Đồng tình với ý kiến ông Nghĩa, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Quân (HQC) nói: "Dự án An Phú Tây của HQC với diện tích hơn 16 ha , nhưng cho đến nay đã hơn 2 năm vẫn chưa có giấy phép. Trong khi UBND Thành phố chỉ cho thời hạn triển khai 1 năm nên nguy cơ bị thu hồi dự án sẽ không biết đến lúc nào.

Trong khi lỗi không phải của chúng tôi. Chúng tôi đã cố gắng thực hiện nghiêm túc mọi quy định của Nhà nước về thuế và đền bù giải tỏa, giải phóng mặt bằng. Nhưng chúng tôi cứ mãi phải chạy vòng vòng qua từng cấp, từng cửa và mỗi cấp, mỗi cửa lại phải dài cổ để chờ kết quả”.

“Các cơ quan chức năng lúc nào cũng có những lý do của mình, nhưng thực tế doanh nghiệp chúng tôi đang phải è đầu trả lãi suất cho ngân hàng. Bởi dự án triển khai chậm thì tiến độ thanh toán của khách hàng cũng vì thế mà không theo đúng hợp đồng. Vì thế, đã có lúc HQC của chúng tôi rơi vào khó khăn tưởng khó vượt qua được”, ông Tuấn chia sẻ thêm.

Bí thư Thành ủy TP. HCM: Làm nhà ở xã hội phải chấp nhận rủi ro - Hình 2

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, TGĐ Phúc Khang Corp: "Thành phố cần phải dựa vào con số cơ học, để phân chia quy hoạch theo vòng tròn compa. Khi đó, thành phố sẽ sử dụng quỹ đất một cách hợp lý và có hiệu quả”. (Ảnh:Bảo Lan).

Trả lời những bức xúc của phía doanh nghiệp về việc chậm quy trình cấp thủ tục pháp lý, ông Trần Trọng Tuấn, GĐ Sở Xây dựng lý giải: “Việc thủ tục pháp lý chậm không phải do quy trình, mà do doanh nghiệp chưa thực hiện đúng quy hoạch”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đều khẳng định: “Họ đã làm đúng, làm đủ về vấn đề quy hoạch”

“Sao không đúng quy hoạch được, khi mà thành phố đã duyệt. Khi duyệt hay đồng ý thì lãnh đạo thành phố đã xem xét đến yếu tốt này. Nên cái chính ở đây là quy trình làm thủ tục của các cơ quan liên quan vẫn còn một số cán bộ quan liêu, chưa thể hiện đúng trách nhiệm của mình”, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thẳng thắn.

“Biết chấp nhận thử thách và phải chấp nhận rủi ro”

Tại hội thảo, ngoài việc bày tỏ những lo lắng, bức xúc, rất nhiều đại diện doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến hay cho lãnh đạo thành phố. Và họ cũng đều nhất trí cho rằng, muốn thành công thì các cấp chính quyền cần phải quyết tâm và làm ngay một số việc, như: Rút ngắn thời gian làm thủ tục; tạo quỹ đất sạch; xây dựng ban thực hiện trực thuộc ủy ban, chuyên giải quyết về vấn đề NOXH; hỗ trợ vốn từ Quỹ phát triển nhà ở của thành phố…

Đại tá Trần Anh Kiệt, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tây Nam (Bộ quốc phòng) bày tỏ quan điểm: “Chúng ta cầu thị, nhưng chúng ta buộc phải cẩn thận, để vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, vừa không phá vỡ cảnh quan đô thị mang dấu ấn đặc thù của một thành phố lịch sử. Nếu sai, chúng ta sẽ không thể sửa”.

Bà Lưu Thị Thanh Mẫu, TGĐ BĐS Phúc Khang cho rằng, khu vực thành phố hiện nay vẫn tồn tại những cơ sở sản xuất, gia công: “Đây chính là phân khúc tập trung một lượng công nhân lao động thủ công. Vì vậy, chúng ta phải dựa vào con số cơ học, để phân chia quy hoạch theo vòng tròn compa. Khi đó, thành phố sẽ sử dụng quỹ đất một cách hợp lý và có hiệu quả”.

Ông Lê Ngọc Hiệp, Phó TGĐ Tập đoàn Vingroup chia sẻ: "Xây dựng NOXH không chỉ để ở, mà còn mang tính chất ở lâu dài. Vì vậy, làm NOXH là hạ giá thành và nên có nhiều loại diện tích. Trong đó, vừa tích hợp đầy đủ các tiện ích, vừa tiết kiệm được quỹ đất, vừa đáp ứng nhu cầu cho gia đình trẻ hay gia đình có từ 4 thành viên”.

Là người trực tiếp lắng nghe những bức xúc và đề xuất các giải pháp "làm thế nào để triển khai hiệu quả chương trình NOXH?", Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã yêu cầu: “Vì tính chất đặc thù của từng địa phương khác nhau nên chúng ta đi khảo sát mô hình NOXH của Bình Dương, để rút kinh nghiệm những cái chưa được. Chứ không nên áp dụng một cách máy móc mô hình NOXH ở Bình Dương vào TP. HCM, mà cần phải phù hợp với tình hình thực tế và cụ thể ở TP. HCM”.

Bí thư Thành ủy TP. HCM: Làm nhà ở xã hội phải chấp nhận rủi ro - Hình 3

Ông Châu Thạch Hãn, Phó TGĐ Công ty Phú Cường: "Thời gian xin giấy phép quá dài là làm “khó” doanh nghiệp.  (Ảnh:Bảo Lan)

Nói về sự đổi mới và quyết tâm thực hiện thành công chương trình, Bí thư Đinh La Thăng cũng đã ví sự năng động, sáng tạo của TP. HCM như một đầu tàu: "Đã nhiều năm, TP. HCM luôn đi đầu và chúng ta phải quyết tâm để xứng đáng phải là đầu tàu thế hệ mới, với công suất chạy nhanh hơn, chất lượng hơn và phải có một hiệu quả cao hơn”. 

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Muốn đổi mới, phải biết chấp nhận thử thách và điều này sẽ không thể tránh được những rủi ro. Chúng ta cứ làm, cứ mạnh dạn triển khai, miễn sao phù hợp với quy định của pháp luật cho phép".

“Các đơn vị có liên quan, ngoài việc xem xét cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp phát triển NOXH thì cần phải nghiêm túc thực hiện hết trách nhiệm của mình và rút ngắn thời gian cấp phép không được qua 6 tháng”, Bí thư Đinh La Thăng đề nghị.

Bí thư Đinh La Thăng cũng đặt vấn đề: NOXH phải được hưởng chất lượng của hạ tầng NOTM: Có giáo dục, có nhà trẻ, có y tế, trường học… Bên cạnh đó, phải xem xét cơ chế cho các chủ sở hữu NOXH, cần phải phù hợp với thực tế. Vì khi khó khăn, người dân có thể ở NOXH, nhưng khi điều kiện sống tốt hơn, thì chủ sở hữu có được bán hay không?

“Các doanh nghiệp phát triển NOXH cũng cần mạnh mẽ đề xuất các kiến nghị, làm thế nào để việc phát triển NOXH đạt hiệu quả cao nhất và mang lại lợi ích thiết thực nhất cho xã hội, cho doanh nghiệp và cả cho người tiêu dùng”, Bí thư Thăng khuyến nghị.

Bí thư Đinh Là Thăng chỉ đạo, Sở Xây dựng phải cam kêt thực hiện phần thủ tục không vược qua 6 tháng và tạo ra cơ chế một cửa, để khi có vấn đề gì thắc mắc, doanh nghiệp không phải chạy tới chạy lui.

“Muốn thành công thì chúng ta phải mạnh mẽ đổi mới từ cấp chính quyền, làm đúng chức năng và quyền hạn của mình, để doanh nghiệp có niềm tin. Được như vậy, chúng ta sẽ triển khai thành công, không chỉ đối với chương trình NOXH, góp phần xây dựng một thành phố năng động, phát triển, thân thiện và nghĩa tình”, Bí thư Thành ủy một lần nữa nhấn mạnh.

Bảo Lan