Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh kiểm tra tại Siêu thị Winmart - Trung tâm thương mại Vincom, thành phố Bắc Ninh.
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh kiểm tra tại Siêu thị Winmart - Trung tâm thương mại Vincom, thành phố Bắc Ninh.

Toàn tỉnh đã thành lập 128 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, trong đó tuyến tỉnh thành lập 2 đoàn, tuyến huyện thành lập 9 đoàn, tuyến xã thành lập 117 đoàn.

Trong dịp Tết Trung thu năm 2024, tổng số cơ sở được kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh là 1.272 cơ sở. Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, về cơ bản các mặt hàng thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, cơ sở lưu trữ đầy đủ hồ sơ giấy tờ pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh: giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm/bản cam kết cơ sở đảm bảo an toàn thực phẩm, hồ sơ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, bản tự công bố sản phẩm, … đồng thời đáp ứng các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và con người trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Nhận thức, ý thức thực hành của người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống và người tiêu dùng trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về ATTP trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

Kết quả, số cơ sở chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP là 1.102 cơ sở (bằng 86,6%), số cơ sở chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật về ATTP là 170 cơ sở (bằng 13,3%). Số cơ sở chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật về ATTP tập trung chủ yếu ở tuyến xã, phường, thị trấn. Bên cạnh kiểm tra, các đoàn cũng đã tiến hành tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở thực hiện tốt hơn nữa vấn đề ATTP để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Dịp Tết Trung thu năm nay, do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) và hoàn lưu sau bão, hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng bị ảnh hưởng đáng kể, đặc biệt là các gian hàng kinh doanh bánh trung thu tại các vỉa hè: các gian hàng bị bão gió làm sập, đổ và dừng bán ngay sau khi bão kết thúc; các cơ sở sản xuất thực phẩm bị ngừng trệ trong việc sản xuất do phải tập trung khắc phục sau bão,… Vì vậy, công tác kiểm tra của các đoàn kiểm tra bị cũng bị gián đoạn. Một số địa phương cơ sở chưa thực sự quan tâm đến công tác đảm bảo ATTP, do vậy những vi phạm các quy định về ATTP chưa được xử lý kiên quyết và kịp thời.

Thời gian tới, Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý ATTP trên địa bàn; Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và các cơ sở trong công tác bảo đảm ATTP theo hướng bền vững và có trách nhiệm xã hội trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm; tăng cường quản lý chặt chẽ nhằm ngăn ngừa tối đa các loại thực phẩm không an toàn, thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có cơ chế khen thưởng kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định ATTP, công khai các vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo cho người tiêu dùng trong việc lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn.

Bá Đoàn