Đầu tháng này, ZeniMax đã giành chiến thắng trong vụ kiện chống lại chi nhánh Oculus của Facebook với cáo buộc "ăn cắp mã thực tế ảo".

ZeniMax tìm cách chặn Facebook sử dụng mã thực tế ảo - Hình 1

Hôm thứ năm, ZeniMax đã trình đơn xin lệnh từ Tòa án Liên bang ở Dallas ngăn chặn Oculus sử dụng mã thực tế ảo cho các sản phẩm của họ. Cũng tại đây, bồi thẩm đoàn đã đưa ra phán quyết chống lại Oculus và nhà sáng lập Palmer Luckey và Brendan Iribe.

Trong khi đó, Tera Randall, phát ngôn viên của Oculus cho biết công ty sẽ tiếp tục yêu cầu thẩm phán bác bỏ bản án, mà bà gọi là "những thiếu sót về mặt pháp lý và sự thật không có cơ sở”. Về phía ZeniMax, các luật sư của họ đã từ chối mọi bình luận.

Nếu yêu cầu của ZeniMax được chấp thuận, thì Oculus sẽ bị hạn chế bán ra các trò chơi liên quan đến tai nghe thực tế ảo Rift. Đồng nghĩa giáng một đòn mạnh vào mảng kinh doanh chiến lược đang được Facebook đặt cược lớn trong tương lai.

Oculus đã cung cấp các mã ăn cắp tới các công ty phát triển trò chơi, và áp dụng với nhiều trò chơi sử dụng tai nghe Rift, cũng như bánh răng VR của Samsung, một thiết bị tương thích điện thoại thông minh được phát triển thông qua quan hệ đối tác với Oculus.

Luật sư Mark Romeo cho biết, nếu lệnh này không được xử lý triệt để - sẽ gây ra những tổn thất lớn về tài chính đối với Facebook.

Vụ kiện lên đến đỉnh điểm trong suốt 3 tuần khi ZeniMax phát hiện thiệt hại 6 tỷ USD. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn đã bác bỏ khiếu nại ăn cắp dữ liệu bí mật thương mại của ZeniMax mà cho rằng Oculus đã sử dụng mã bản quyền trái phép và vi phạm thỏa thuận không tiết lộ.

Giang Trần – An Du