Theo đó, trong quá trình kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch tả lợn châu Phi, đoàn liên ngành đã phát hiện ông Phan Văn Lương (trú tại thôn Hồng Hà, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) thu mua và vận chuyển 3 con lợn không có giấy tờ kiểm dịch và giấy thông hành theo quy định.

Cụ thể, có 2 con còn sống, 1 con đã chết. Đây là số lợn được ông Lương mua từ xã Mỹ Lộc (huyện Can Lộc) – là địa phương đang xảy ra dịch tả lợn châu Phi để đem đi tiêu thụ.

Đoàn liên ngành huyện Thạch Hà đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y đối với người mua bán, vận chuyển lợn từ vùng dịch qua địa bàn với số tiền 4,5 triệu đồng. Đồng thời, buộc tổ chức tiêu hủy số lợn nói trên.

Được biết, ngày 25/7/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành công điện số 09/CĐ- UBND giao trách nhiệm cụ thể cho các địa phương trong việc tạm dừng việc nhập lợn từ các tỉnh khác vào địa bàn để nuôi làm giống, thương phẩm.

Đây là hành động hết sức cần thiết nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi bùng phát trên diện rộng, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.

Lê Quyết