Huyền thoại một thời lên sàn chứng khoán
Huyền thoại một thời lên sàn chứng khoán (Ảnh: Pinterest)

Trước đó, vào ngày 15/8, CTCP Thống Nhất Hà Nội đã hoàn thành thủ tục lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Đây là doanh nghiệp đã sản xuất ra chiếc xe đạp Thống Nhất - sản phẩm được coi là ''huyền thoại'' một thời, gắn liền với thời kỳ lịch sử của đất nước.

Ngày 25/10, Công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội đã công bố bản cáo bạch, sau khi được HNX chấp thuận cho 23,7 triệu cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM với mã chứng khoán TNV.

Về hoạt động kinh doanh, những năm gần đây Thống Nhất đã có sự phục hồi đáng kể. Cụ thể, năm 2020, doanh thu công ty đạt 78 tỷ đồng, nhưng vẫn báo lỗ hơn 6 tỷ đồng sau thuế. Đến năm 2021, doanh thu tăng trưởng 29%, đạt mức 100,5 tỷ đồng, đồng thời khoản lỗ được thu hẹp đáng kể, chỉ còn âm 378 triệu đồng.

Năm 2022 Thống Nhất bứt phá khi doanh thu tăng 41%, lên 142 tỷ đồng, và công ty bắt đầu ghi nhận lãi 13,7 tỷ đồng.

Năm 2023, lợi nhuận của công ty giảm xuống còn dưới 3 tỷ đồng, mặc dù doanh thu tiếp tục tăng lên 176 tỷ đồng. Nửa đầu năm 2024, doanh thu TNV ở mức 60 tỷ đồng và lãi ròng 300 triệu đồng.

Tại thời điểm ngày 28/6, UBND TP. Hà Nội đại diện vốn Nhà nước sở hữu 45% vốn TNV, tiếp đó là Công ty CP Đầu tư VSD nắm 41,68% vốn và ông Trịnh Nguyên Khánh nắm 12,17% vốn điều lệ TNV.

Phân xưởng lắp ráp xe đạp trong nhà máy xe đạp Thống Nhất.
Phân xưởng lắp ráp xe đạp trong nhà máy xe đạp Thống Nhất. (Ảnh: Thống Nhất)

Là doanh nghiệp chuyển đổi từ công ty Nhà nước nắm 100% vốn, vì vậy Thống Nhất không có cổ đông sáng lập. Báo cáo tài chính cho thấy, trong hai năm gần đây, công ty đã bắt đầu có lãi trở lại.

Tiền thân của TNV là Nhà máy Xe đạp Thống Nhất, thành lập từ năm 1960, là thương hiệu xe đạp có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam. Đến năm 2017, công ty chính thức chuyển đổi sang mô hình công ty cổ phần với mức vốn điều lệ 237 tỉ đồng.

Trong 64 năm xây dựng và phát triển với thương hiệu vượt thế kỷ, Nhà máy Xe đạp Thống Nhất đưa ra thị trường hàng triệu triệu sản phẩm bắt mắt, bền bỉ với thời gian phục vụ đủ mọi lứa tuổi với hàng trăm đại lý phân phối trên khắp cả nước. TNV còn xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Hongkong, Cuba, Thái Lan, Lào, Campuchia…

Xe đạp Thống Nhất đang triển khai đầu tư nâng cấp nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế để hướng tới phục vụ các thị trường lớn và khắt khe hơn như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU… Với mục tiêu, sứ mệnh cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lan tỏa và nâng tầm giá trị sản phẩm “ Made in Vietnam”, “ Made by Vietnam” trên trường Quốc tế, xứng đáng với niềm tự hào là thương hiệu quốc dân.

“Nghĩ đến xe đạp, Nghĩ về Thống Nhất” đã trở thành nếp nghĩ, thói quen và là địa chỉ tin cậy của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

L.T (t/h)