Ảnh minh họa
Ảnh minh họa=

Đồng USD đã chững lại gần mức cao nhất trong 7 tuần vào phiên giao dịch vừa qua, khi các nhà đầu tư đánh giá lại vị thế của đồng USD sau dữ liệu việc làm mạnh mẽ của Mỹ vào tuần trước và tâm lý lo lắng về tình hình căng thẳng ở Trung Đông đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với đồng USD.

Báo cáo việc làm tháng 9 cho thấy mức tăng lớn nhất trong bảng lương phi nông nghiệp trong vòng 6 tháng, tỷ lệ thất nghiệp giảm và mức tăng lương vững chắc, thúc đẩy thị trường giảm bớt các khoản cược vào việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn nữa.

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản vào tháng 11, thay vì 50 điểm cơ bản, sau dữ liệu việc làm mới công bố. Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang định giá 85% khả năng Fed sẽ cắt giảm 0,25 điểm cơ bản, tăng so với mức 47% của tuần trước và triển vọng mong manh 0,15% đối với việc Fed sẽ không cắt giảm lãi suất.

Việc lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ tăng vượt mốc 4% lần đầu tiên sau hai tháng cũng là một hỗ trợ về mặt tâm lý.

So với đồng yên Nhật, đồng USD suy yếu sau khi Atsushi Mimura, nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản, đưa ra cảnh báo về các động thái đầu cơ trên thị trường ngoại hối.

Tỷ giá USD/JPY giảm 0,49%, xuống mức 147,98.

Trong khi đó, đồng EUR chỉ giảm 0,01% xuống còn 1,0975 USD, chịu một số áp lực sau khi các đơn đặt hàng công nghiệp của Đức giảm đáng kể so với dự kiến vào tháng 8, làm tăng thêm dấu hiệu cho thấy hoạt động sản xuất tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu vẫn đang trong tình trạng trì trệ.

Tuy nhiên, nhìn chung, đồng USD vẫn có triển vọng khá tích cực do lo ngại về bức tranh địa chính trị.

Tại thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 8/10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 20 đồng, hiện ở mức 24.153 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.310 đồng.

Tỷ giá EUR tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 25.184 đồng – 27.835 đồng.

Tỷ giá yên Nhật tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 154 đồng – 171 đồng.

Việt Anh (t/h)