Trong tuần qua, tỷ giá USD đã chứng kiến nhiều biến động mạnh mẽ, đặc biệt là trong bối cảnh các quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và một số yếu tố kinh tế toàn cầu.

Cả tuần, chỉ số DXY vẫn ghi nhận mức tăng 0,6% trong tuần và tăng tổng cộng 2,7% trong tháng 10, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2-2023. Nhìn chung, tuần qua là một tuần đầy biến động với đồng USD, khi ghi nhận mức cao nhất trong 11 tuần nhưng sau đó điều chỉnh giảm nhẹ do tác động của các yếu tố kinh tế quốc tế và kỳ vọng về chính sách tiền tệ của Fed. Với dự báo rằng Fed sẽ chỉ cắt giảm lãi suất ở mức vừa phải, đồng bạc xanh vẫn có thể duy trì sức mạnh trong thời gian tới.

Trong tuần qua, các đồng tiền khác như EUR, GBP, JPY và AUD cũng trải qua những biến động đáng chú ý. Đồng EUR giảm liên tục, đặc biệt sau quyết định cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm 2024 của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Đến ngày 18-10, đồng EUR rơi xuống mức thấp nhất trong 11 tuần, chốt ở mức 1,0826 USD. Đồng GBP cũng suy yếu trong tuần, giảm xuống dưới mức 1,30 USD vào ngày 17-10, lần đầu tiên kể từ tháng 8, do dữ liệu lạm phát thấp hơn dự kiến, củng cố kỳ vọng Ngân hàng Anh (BoE) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Trên thị trường trong nước, đồng USD cũng ghi nhận xu hướng tăng, phản ánh sự linh hoạt của chính sách tiền tệ nhằm giữ ổn định thị trường ngoại hối, đồng thời đảm bảo cạnh tranh cho xuất khẩu trong bối cảnh USD gia tăng giá trị. Theo đó, vào đầu phiên giao dịch ngày 20-10, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 38 đồng, hiện ở mức 24.213 đồng.

Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra tăng nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.373 đồng.

Thu Trang(t/h)