1. Trường hợp nào người lao động đóng BHXH đủ 20 năm vẫn được rút BHXH 1 lần?

1.1. Các trường hợp được rút BHXH 1 lần đối với người tham gia BHXH bắt buộc

Căn cứ khoản 1 Điều 60  và khoản 1 Điều 1 , người lao động tham gia BHXH bắt buộc mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(i) Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH (hoặc 15 năm đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn) và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

(ii) Ra nước ngoài để định cư.

(iii) Đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

(iv) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

(v) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2  khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Bộ luật Lao động và văn bản còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024)
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

rút BHXH 1 lần

Chỉ có 02 trường hợp đóng BHXH đủ 20 năm nhưng vẫn được rút BHXH 1 lần Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

1.2. Các trường hợp rút BHXH 1 lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện

Căn cứ khoản 1 Điều 77  và khoản 1 Điều 1 , người lao động tham gia BHXH tự nguyện mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

(i) Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH.

(ii) Ra nước ngoài để định cư.

(iii) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

(iv) Sau một năm không tiếp tục đóng BHXH tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Như vậy, chỉ có 02 trường hợp duy nhất người lao động tham gia BHXH bắt buộc (tự nguyện) đủ 20 năm đóng BHXH mà vẫn được rút BHXH 1 lần là:

- Ra nước ngoài để định cư.

- Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

2. Từ ngày 01/7/2025, người lao động sau 1 năm nghỉ việc không được rút BHXH 1 lần?

Theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 70 , người lao động có thời gian đóng BHXH trước ngày 01/7/2025, sau 12 tháng không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc mà cũng không tham gia BHXH tự nguyện và có thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm thì được rút BHXH 1 lần.

Như vậy trường hợp người lao động tham gia BHXH từ ngày 01/7/2025 trở đi mà không thuộc các đối tượng quy định tại đ khoản 1 Điều 70  thì không được rút BHXH một lần.

Vì vậy, người lao động tham gia BHXH từ ngày 01/7/2025 sau một năm nghỉ việc, không tham gia BHXH và chưa có đủ 20 năm đóng BHXH không được rút BHXH một lần.

>> Xem chi tiết quy định trên tại bài viết: 

3. Thay đổi thời hạn nhận tiền BHXH 1 lần từ ngày 01/7/2025?

Xem chi tiết tại bài viết: 

4. Đã rút BHXH 1 lần thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Xem chi tiết tại bài viết: 

H. Thủy (Nguồn: )