Vào ngày 9/8, một máy bay chở khách ATR-72 của Brazil đã rơi từ độ cao 5 km, vỡ tan thành từng mảnh khi đâm vào khu dân cư gần Sao Paulo khiến toàn bộ 62 người trên máy bay thiệt mạng.

Chiếc máy bay, do hãng hàng không khu vực Voepass Linhas Aereas điều hành, đang trên đường từ Cascavel ở tiểu bang Parana đến Sao Paulo vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.

Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN Brazil
Hiện trường vụ rơi máy bay. Ảnh: CNN Brazil

CNN dẫn thông cáo từ hãng hàng không Voepass Linhas Aéreas viết, có 58 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn đã tử nạn trong vụ tai nạn máy bay trên. Được biết, chiếc máy bay gặp nạn là phi cơ chở khách ATR-72 được sản xuất vào năm 2010 “và đang trong tình trạng hoạt động tốt”.

Trong tuyên bố được Cơ quan Hàng không dân dụng Brazil đưa ra chiều 9/8, toàn bộ phi hành đoàn đều là những người có giấy phép và trình độ điều khiển máy bay hợp lệ. Hiện hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy, và dữ liệu trong đó sẽ giúp các điều tra viên tìm được nguyên nhân khiến chiếc máy bay rơi.

Nathalie Cicari, một người dân sống gần nơi máy bay rơi kể rằng bản thân đã nghe thấy một tiếng động lớn trước khi chiếc máy bay xuất hiện trong tầm mắt của cô.

“Tôi nghe thấy một tiếng động rất lớn và gần mình. Tôi nghĩ đó là máy bay không người lái. Khi nhìn lên bầu trời, tôi trông thấy chiếc máy bay đang xoay tròn. Mấy giây sau, tôi nhận ra bản thân không có thời gian để chạy trốn, khi chiếc máy bay ở rất gần nơi mình đứng. Tôi đã cúi thấp người xuống trước khi nghe thấy tiếng máy bay va chạm mặt đất. Khi nhìn ra ban công, tôi đã thấy một làn khói đen lớn bốc lên”, cô Cicari kể lại.

Các viên chức thành phố tại Valinhos, gần Vinhedo, cho biết không có người sống sót trong vụ tai nạn. Một ngôi nhà trong khu chung cư địa phương đã bị hư hại, nhưng may mắn không có cư dân nào bị thương.

Hiện nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vẫn chưa được công bố, mặc dù người đứng đầu trung tâm điều tra tai nạn hàng không Brazil Cenipa cho biết "hộp đen" của máy bay chứa các bản ghi âm giọng nói và dữ liệu chuyến bay đã được thu hồi từ hiện trường.

Xác máy bay rơi trên mặt đất (Ảnh: Air Data News)
Xác máy bay rơi trên mặt đất (Ảnh: Air Data News)

Ông John Hansman, giáo sư khoa học hàng không thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, nhận định vụ tai nạn dường như không phải do thời tiết gây ra. "Có thể do hỏng động cơ ở một bên do phi hành đoàn xử lý không tốt, hoặc có thể do lực đẩy của động cơ còn lại khiến máy bay chúc đầu rơi xuống", ông nói.

Thống đốc Sao Paulo đã thành lập nội các khủng hoảng nhằm ứng phó với vụ việc với các thành viên bao gồm từ chính phủ liên bang, chính quyền địa phương và không quân Brazil.

Hiện nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được làm rõ.

VoePass, trước đây gọi là Passaredo, là một hãng hàng không nhỏ của Brazil, có đội bay gồm 15 máy bay ATR để tới các thành phố vừa và nhỏ trên khắp Brazil. Hãng đã vận chuyển khoảng 500.000 hành khách vào năm ngoái, chiếm chưa đến 0,5% thị trường Brazil.

Theo Cirium, một công ty dữ liệu hàng không, có hơn 800 máy bay ATR đang bay trên khắp thế giới, chiếm chưa đến 3% đội bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Các máy bay này phổ biến nhất ở châu Á và châu Âu, dù Brazil là nhà khai thác ATR hàng đầu.

Thiên Trường (t/h)