Trong những năm qua, thương mại điện tử Việt Nam ngày càng được mở rộng và phát triển, là một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế.

Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển thương mại điện tử, trong đó, Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đã xác định một số mục tiêu:

Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;

Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử;

Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;

Mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử;

Đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…

Với những chính sách đó, giai đoạn 2017 - 2022, thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16 - 30%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực, từ 18 tỷ USD năm 2021, lên quy mô 23 tỷ USD năm 2022; 14 tỷ USD là từ lĩnh vực thương mại điện tử. Dự báo, kinh tế Internet Việt Nam đạt mức 49 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử chiếm tới 32 tỷ USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) Nguyễn Văn Thành cho biết:

"Xu hướng phát triển thương mại điện tử hiện nay là tiến tới thương mại số (dịch chuyển dữ liệu xuyên biên giới) và phát triển hệ sinh thái với xúc tiến thương mại trên nền tảng số; phát triển thương mại điện tử bền vững, thương mại không giấy tờ; thanh toán, xử lý tranh chấp thương mại trực tuyến...

Trong đó, phát triển thương mại điện tử bền vững - chính là phát triển kinh doanh bền vững; phát triển cơ sở hạ tầng bền vững; phát triển nguồn nhận lực số chất lượng cao; phát triển và ứng dụng công nghệ để năng cao trải nghiệm khách hàng".

Hướng tới kinh doanh có trách nhiệm trên thương mại điện tử, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, đây là nội dung đang được ưu tiên phát triển, nhất là khi số lượng người tiêu dùng khiếu nại khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, mạng xã hội… tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua.

Đề cập đến một trong những giải pháp cho vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thành thông tin, Bộ quy tắc kinh doanh có trách nhiệm vì người tiêu dùng được ban hành - sẽ giúp người bán hàng kinh doanh bền vững và hiệu quả hơn, đồng thời, giúp người tiêu dùng đánh giá và lựa chọn hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thông minh.

Minh Anh (Th)