Liên tiếp hai phiên tăng điểm mạnh cộng với ngày đáo hạn phái sinh trong hôm nay đã khiến đà hưng phấn trên thị trường tạm thời chậm lại. Nhà đầu tư phần lớn đứng ngoài quan sát và chỉ một bộ phận túc tắc mua thăm dò ở một số cổ phiếu phân bón, hóa chất.

Trong phiên hôm qua, thị trường khá lạc quan trước những thông tin trên khi VN-Index mở cửa tạo khoảng trống tăng giá mạnh lên vùng giá 1.125 điểm với thanh khoản gia tăng mạnh sau đó tiếp tục tăng lên vùng giá quanh 1.130 điểm với thanh khoản tăng chậm lại.

VN-Index sau đó chịu áp lực rung lắc kiểm tra lại khoảng trống tăng giá đầu phiên khi điều chỉnh về vùng giá 1.115 điểm. Kết phiên giao dịch ngày 15/11, VN-Index ở mức 1.122,50 điểm tăng 1,15% so với phiên trước, vượt lên vùng giá trung bình MA200 tương ứng 1.115 điểm với thanh khoản gia tăng tốt. Thanh khoản thị trường cũng sôi động trở lại với tổng giá trị giao dịch riêng trên sàn HOSE tiệm cận mức 20.000 tỷ đồng.

Kết phiên giao dịch ngày 15/11, VN-Index ở mức 1.122,50 điểm tăng 1,15% so với phiên trước
Kết phiên giao dịch ngày 15/11, VN-Index ở mức 1.122,50 điểm tăng 1,15% so với phiên trước.

Sang phiên giao dịch sáng 16/11, áp lực điều chỉnh đã xuất hiện từ sớm và tương đối dễ hiểu khi đã liên tiếp hai liên tích cực trước đó và các tín hiệu kỹ thuật cũng đã phát đi thông điệp rung lắc, điều chỉnh tích lũy. Chỉ số VN-Index tạm lùi về quanh 1.120 điểm và giằng co nhẹ sau hơn 1 giờ giao dịch. Điều này khiến nhà đầu tư thận trọng hơn và có lẽ thêm một lý do bởi hôm nay là ngày đáo hạn hợp đồng tương lai VN30F2311.

Giao dịch khá thưa thớt và chỉ một vài cổ phiếu riêng lẻ đang tạo sức hút tốt với dòng tiền như tại cổ phiếu DLG khi sớm tăng trần +6,6% lên 2.260 đồng. Cùng với đó là một vài cổ phiếu ở nhóm hóa chất, phân bón với BFC tăng hết biên độ lên 21.600 đồng, các mã DCM, DPM, CSV cũng đang nhích 2-3%.

Trong khi đó, thanh khoản cao nhất trên sàn đang là NVL với hơn 15 triệu đơn vị, giá cổ phiếu cũng đang cho tín hiệu tốt khi nhích hơn 2%.

Các chuyên gia của SHS cho rằng, thị trường đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật tích cực, do nhịp giảm điểm thời gian qua quá mạnh nên nhịp hồi kỹ thuật đầu tiền đang diễn ra cũng sẽ mạnh, nhịp tăng sẽ còn tiếp diễn trước khi thị trường đi vào vận động swing với biên độ hẹp dần. Với trạng thái hồi phục tích cực, khu vực câng bằng mới để tích lũy lại có khả năng trong vùng điểm số 1.100 -1.150.

“Thị trường đang có xu hướng hồi phục tích cực sau nhịp giảm sâu, trong ngắn hạn, mặc dù VN-Index vẫn có thể tiếp diễn xu hướng tăng điểm nhưng mọi nỗ lực phục hồi ngắn hạn đều mang tính kỹ thuật hàm chứa rủi ro. Nhịp hồi phục ngắn hạn đầu tiên sau nhịp giảm sâu thường khá mạnh nên nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể giải ngân. Với nhà đầu tư trung, dài hạn thì thị trường vẫn đã được xác nhận là qua đáy downtrend tại 950 điểm mặc dù hiện tại xu hướng uptrend kết thúc nhưng khả năng cao thị trường sẽ đi vào vùng tích lũy lại, do đó, nhà đầu tư dài hạn không cần quá lo ngại, nhà đầu tư trung dài hạn hoàn toàn có thể chờ cơ hội giải ngân thêm khi thị trường tích lũy ổn định trở lại”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Minh An(T/h)