Nguyên nhân gây đau rát họng

Chắc hẳn nhiều người đã từng trải qua cảm giác đau họng, khó chịu vùng hầu họng hoặc đau khi nuốt nước bọt, thức ăn. Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy đau rát họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như:

Đau rát họng do liên cầu

liên cầu khuẩn là một loại bệnh nhiễm trùng cổ họng phổ biến do vi khuẩn Streptococcus nhóm A gây ra. Bệnh có thể lây lan trong không khí khi người bệnh hắt xì hoặc ho. Các triệu chứng của bệnh bao gồm đau họng, sốt,... Tình trạng đau họng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi nuốt nước bọt hoặc nuốt thức ăn.

Cảm lạnh gây đau rát họng

Khi mắc cảm lạnh, người bệnh thường phải đối mặt với triệu chứng viêm họng, gây ra cảm giác đau rát và khó nuốt. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến và dễ nhận biết nhất của bệnh cảm lạnh. Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm, nhưng có thể khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi. Các triệu chứng thường sẽ biến mất sau khoảng 7-10 ngày.

Cảm lạnh là một trong những nguyên nhân gây đau rát họng
Cảm lạnh là một trong những nguyên nhân gây đau rát họng

Cảm cúm làm đau rát họng

Cảm cúm do virus gây ra và có các triệu chứng tương tự như cảm lạnh thông thường, bao gồm sốt, đau đầu, đau họng và khó nuốt. Tuy nhiên, biến chứng của cảm cúm thường nghiêm trọng hơn nhiều. Ở một số người, cảm cúm có thể gây ra viêm phổi và đe dọa tính mạng.

Đau rát họng do áp xe quanh amidan hoặc viêm amidan

Áp xe quanh amidan là tình trạng tổ chức liên kết quanh amidan bị viêm, hóa mủ, gây sưng to và đau nhức cổ họng. Đây thường là biến chứng của bệnh viêm amidan. Nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ngạt thở do amidan bị ép vào giữa cổ họng. Đau rát họng khó nuốt có thể là do người bệnh bị viêm amidan mạn tính do vi khuẩn và virus xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, người bệnh mạn tính cũng có thể gặp các triệu chứng như: Cảm giác vướng ở cổ họng, ho khan kéo dài, hơi thở có mùi hôi khó chịu,..

Viêm họng

Viêm họng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau rát họng khó nuốt. Để giảm nhẹ tình trạng đau rát họng khó nuốt, người bệnh cần phải chữa trị các bệnh tai mũi họng liên quan, chẳng hạn như viêm mũi, viêm xoang, viêm VA hoặc các bệnh lý khác.

Trào ngược dạ dày thực quản

Khi các cơ của thực quản không thể đóng kín, acid từ dạ dày sẽ trào ngược lên thực quản và cổ họng, gây ra đau rát cổ họng. Nếu trào ngược acid xảy ra thường xuyên, cần điều trị nguyên nhân này song song với điều trị triệu chứng đau họng.

Cần lưu ý khi bị trào ngược gây đau họng
Cần lưu ý khi bị trào ngược gây đau họng

Lưu ý khi điều trị đau rát họng nên biết

Như đã phân tích, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau rát họng, người bệnh nên miêu tả rõ cảm giác đau cũng như triệu chứng đi kèm để các bác sĩ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị đau rát họng, người bệnh cần lưu ý những điều sau:

Không tự ý dùng kháng sinh, chỉ dùng khi mắc viêm họng do vi khuẩn hoặc bội nhiễm: Kháng sinh không tiêu diệt được virus, do đó, các trường hợp đau họng do virus hoặc các nguyên nhân khác không nên tự ý dùng.

Bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể: Khi bị đau họng, các tế bào dễ bị tổn thương, đồng thời họng khô và rát, việc bổ sung đủ nước sẽ tạo độ ẩm và cung cấp nước cho các tế bào.

Giữ vệ sinh cá nhân: Lúc này, sức đề kháng của cơ thể kém, nên nếu khi đau họng mà gặp phải các tác nhân gây hại khác sẽ dễ làm bệnh nặng thêm.

Hạn chế tối đa đồ uống và thực phẩm không tốt cho sức khỏe: Đồ uống chứa cồn hoặc caffeine hay đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, đều là các thực phẩm không tốt khi bị đau họng.

Chủ động nâng cao sức đề kháng cho cơ thể: Nguyên nhân sâu xa dẫn đến đau rát họng là do sức đề kháng suy giảm, các tế bào dễ bị tổn thương. Khi cơ thể được bổ sung các thực phẩm tăng cường sức đề kháng sẽ giúp bệnh nhanh khỏi và ngừa tái phát.

Tăng sức đề kháng giúp giảm đau rát họng
Tăng sức đề kháng giúp giảm đau rát họng

Giải pháp đối phó đau rát họng từ viên uống thảo dược Tiêu Khiết Thanh

Bên cạnh những lưu ý trên, chuyên gia khuyên người bệnh nên kết hợp dùng thêm sản phẩm thảo dược chứa rẻ quạt - . Theo nghiên cứu, chiết xuất từ cây rẻ quạt chứa các hoạt chất như isoflavonoid, flavonoid, iridal-triterpenoid có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh. Nhờ vậy, những hoạt chất này giúp giảm nhanh triệu chứng đau rát họng, ngứa họng, ho khan, khàn tiếng...

Ngoài rẻ quạt, các nhà khoa học còn kết hợp thêm với nhiều thảo dược quý khác là bồ công anh, bán biên liên, sói rừng giúp cải thiện nhanh triệu chứng khàn tiếng, ho, đau rát họng hiệu quả. Đồng thời, tăng cường sức đề kháng cho niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương hoặc suy yếu, phục hồi các tổn thương mạn tính, phòng tránh bệnh tái phát.

Đặc biệt, Tiêu Khiết Thanh được bào chế bằng công nghệ lượng tử, giúp đảm bảo loại bỏ tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong nguyên liệu thô, duy trì tối đa hàm lượng hoạt chất trong cao dược liệu, từ đó giúp nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong chương trình Tư vấn sức khỏe trên truyền hình, PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh đã đánh giá công dụng của sản phẩm như sau: “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ chứa thành phần chính là cao rẻ quạt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm rất mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn chứa các thảo dược quý khác giúp làm ấm, phục hồi niêm mạc đường hô hấp nhanh chóng. Nhờ vậy, sản phẩm có tác dụng hỗ trợ điều trị đau rát họng, khàn tiếng hiệu quả và an toàn”.

Khảo sát đầu năm 2021 cho thấy, có tới hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện khàn tiếng, đau rát họng
Sản phẩm Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện khàn tiếng, đau rát họng

Đau rát họng khiến người bệnh khó chịu, dễ tái phát, tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh dùng thuốc theo chỉ định, bạn đừng quên sử dụng sản phẩm Tiêu Khiết Thanh để giúp giọng nói trong sáng, khỏe mạnh hơn nhé!

Sản phẩm có bán tại tất cả các nhà thuốc trên toàn quốc.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Minh Thư