Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các trường đại học gồm: Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh), Đại học Bách khoa Đà Nẵng, Đại học Thủy lợi, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Mỏ - Địa chất, và Đại học Xây dựng Hà Nội.

UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo 07 Trường Đại học kỹ thuật ký kết ghi nhớ hợp tác.
UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo 07 Trường Đại học kỹ thuật ký kết ghi nhớ hợp tác. (Ảnh: nghean.gov.vn)

Trong buổi làm việc, UBND tỉnh Nghệ An và đại diện các trường đại học đã thảo luận về những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặc biệt là tổ chức các hội thảo về công nghệ mới trong các lĩnh vực như giao thông, thủy lợi và xây dựng.

Đồng thời, các trường đại học sẽ hỗ trợ Nghệ An trong việc thực hiện quá trình chuyển đổi số cho các cơ sở giáo dục, cũng như tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ của tỉnh. Bên cạnh đó, công nghệ thông tin cũng được ứng dụng sâu rộng trong hoạt động của chính quyền địa phương và các trường học.

Ngoài ra, hợp tác còn hướng đến việc giải quyết các vấn đề về an ninh nguồn nước, phòng chống thiên tai như hạn hán và lũ lụt, cũng như nghiên cứu phát triển các giải pháp công nghệ nhằm xử lý các vấn đề địa kỹ thuật, ví dụ như sụt trượt mái dốc đất, đá trên các tuyến đường giao thông của tỉnh.

Các trường đại học cũng sẽ chuyển giao các công nghệ tiên tiến liên quan đến điều tra, đánh giá tiềm năng tài nguyên địa chất và khoáng sản, góp phần vào sự phát triển bền vững của Nghệ An.

Cả hai bên đều nhất trí rằng mục tiêu chính của hợp tác là đẩy mạnh công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, nhằm hỗ trợ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Tỉnh Nghệ An sẽ cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, xã hội và nhu cầu về khoa học công nghệ, đồng thời cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại các trường đại học đối tác.

UBND tỉnh Nghệ An cũng cam kết hỗ trợ các trường đại học trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với doanh nghiệp địa phương, đồng thời bố trí cán bộ tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Nguồn kinh phí hợp lý cũng sẽ được bố trí để thực hiện các chương trình này.

Về phía các trường đại học, họ sẽ tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, chương trình văn bằng hai, và sau đại học cho tỉnh Nghệ An, đặc biệt tập trung vào các ngành mũi nhọn như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, điều khiển tự động hóa và công nghệ chế tạo. Các trường cũng cam kết hỗ trợ tỉnh trong việc giải quyết các thách thức lớn thông qua nghiên cứu và triển khai các giải pháp công nghệ.

Ngoài ra, các trường đại học sẽ hỗ trợ Nghệ An trong việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đẩy mạnh hợp tác quốc tế về khoa học công nghệ và công nghiệp công nghệ cao. Điều này cũng bao gồm việc tư vấn cho tỉnh trong các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, hướng đến xây dựng thành phố thông minh và xanh, phục vụ cho chiến lược phát triển bền vững của Nghệ An.

Lê Đình