Thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt mùa khô
Thực hiện các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt mùa khô (Ảnh: KT)

Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi, đôn đốc các địa phương chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch cấp nước trên địa bàn quản lý đảm bảo cung cấp thường xuyên, liên tục, đủ nước cho người dân.

Chủ động xây dựng các phương án để ứng phó hạn, mặn trong những năm tiếp theo không để bị động dẫn đến người dân bị thiếu nước sinh hoạt. Phối hợp với các địa phương, nhất là các huyện bị thiếu nước, rà soát tổng hợp nhu cầu nước cần sử dụng cho sinh hoạt, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp hỗ trợ cụ thể, kịp thời.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh, UBND huyện Cần Đước, Cần Giuộc rà soát các giếng khoan dự phòng, đóng bít hiện nay trên địa bàn nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng để xử lý cấp nước sạch sinh hoạt; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương mở giếng khai thác lại để kịp thời bổ sung nguồn nước cho địa phương trong thời gian hạn, mặn kéo dài.

Tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng thực hiện các thủ tục cấp phép khoan mới trong khu vực thiếu nước, bức xúc để bổ sung thêm nguồn nước mới.

Đối với UBND các huyện Cần Đước, Cần Giuộc chủ động rà soát, xác định nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt hằng năm và dài hạn trong vùng phục vụ theo từng đơn vị cấp nước; xác định lộ trình đầu tư các công trình cấp nước, trách nhiệm của các cơ sở cấp nước được thỏa thuận dịch vụ cụ thể, có tính đến thời gian cao điểm chịu ảnh hưởng hạn mặn, nắng nóng gây thiếu nước báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời; trong quá trình xây dựng nông thôn mới cần có tính toán đến việc xây dựng phương tiện, dụng cụ để chứa, dự trữ nước sinh hoạt.

Nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức cấp nước cho người dân, nhất là người dân ở các vùng khó tiếp cận nguồn nước... xây dựng các điểm cấp nước tập trung cho người dân hoặc cấp nước tập trung theo tuyến, theo giờ để bảo đảm tốt nhất nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân khi xảy ra tình huống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, nguồn nước tại các công trình cấp nước tập trung không đáp ứng đủ yêu cầu.

Đồng thời, phối hợp với Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Long An và các tổ chức chính trị xã hội vận động hội viên tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân trong mùa hạn, mặn.

Tăng cường vận động, kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ đưa nước sạch về phục vụ cho người dân tại những nơi thiếu hụt cục bộ, khó khăn về nguồn nước khi xảy ra tình huống thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, nguồn nước tại các công trình cấp nước tập trung không đáp ứng đủ yêu cầu.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động người dân thực hiện các biện pháp trữ nước, xử lý nước trong trường hợp không có nước sạch và sử dụng nước sạch đúng mục đích, tiết kiệm, an toàn, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các cơ sở cấp nước sạch sinh hoạt rà soát nâng cấp các thiết bị, tuyến ống, hoạt động theo công suất cho phép để đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của người dân, đặc biệt trong mùa hạn, mặn. Thực hiện điều tiết nguồn nước, đảm bảo có đủ nguồn nước phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Ngoài ra, các cơ quan truyền thông thông tin kịp thời về tình hình nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng nước sinh hoạt đúng mục đích và tiết kiệm, có giải pháp tích trữ nước để sử dụng sinh hoạt; khuyến khích, động viên người dân chia sẻ khó khăn trong việc sử dụng nước đối với những hộ dân ở đầu nguồn và cuối nguồn.

Năm 2024, tác động của hiện tượng El Nino, lượng mưa thiếu hụt, nền nhiệt độ cao, nắng nóng kéo dài ở hầu hết các khu vực của tỉnh ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân, đặc biệt tại các huyện vùng hạ của tỉnh. Mùa khô năm 2023 - 2024, xảy ra tình trạng thiếu nước diện rộng trên địa bàn các huyện Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ.

Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao vào mùa khô, ngoài sử dụng cho mục đích sinh hoạt người dân còn sử dụng cho mục đích chăn nuôi và tưới cây, kiểng…, nguồn nước cấp cho các khu vực này chưa đáp ứng đầy đủ, nhất là khu vực cuối nguồn của các xã thuộc huyện Cần Đước, Cần Giuộc; hầu hết người dân nông thôn có thói quen sử dụng nước trực tiếp tại vòi chưa chú ý việc tích trữ nước hợp lý để ứng phó thích nghi trong trường hợp các đơn vị cấp nước luân phiên điều tiết cung cấp nước vào mùa khô hạn.

Đồng thời, theo dự báo của các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong thời gian tới, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt trong mùa hè; nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm, nguy cơ tiếp tục xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, nhất là ở khu vực Trung Bộ và Nam Bộ.

Thuận Yến (t/h)