Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến trước, trong và sau thiên tai, mưa bão.
Không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến trước, trong và sau thiên tai, mưa bão.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên, chủ động nắm bắt tình hình cung cầu và hệ thống phân phối các hàng hóa trên địa bàn.

Tập trung vào mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng có nhu cầu cao trong mùa mưa bão để chủ động phương án dự trữ, điều tiết, cung ứng hàng hóa đáp ứng kịp thời nhu cầu trong trường hợp xảy ra thiên tai, mưa bão; chú trọng khu vực thường xuyên bị thiên tai, dễ bị chia cắt, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến trước, trong và sau thiên tai, mưa bão. 

Đồng thời, UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm việc với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối có kế hoạch chủ động, tăng cường cung ứng các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình trên địa bàn tỉnh để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Ưu tiên cung ứng hàng hóa cho khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão, nhất là các vùng bị chia cắt; đảm bảo nguồn cung xăng dầu; khắc phục kịp thời các sự cố về điện đảm bảo an toàn cho Nhân dân vùng bị ảnh hưởng và phục vụ kịp thời cho công tác cứu hộ. Thường xuyên theo dõi tổng hợp để kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo và hướng dẫn các địa phương sản xuất, nuôi trồng các loại nông, lâm, thủy sản phù hợp với nhu cầu, khả năng tiêu thụ, nhằm chủ động đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản… có quy mô trang trại, hộ gia đình để huy động thu mua, tập kết hàng hóa đưa ra lưu thông trên địa bàn khi cần thiết; phối hợp với Sở Công Thương cung cấp các thông tin về hàng hóa nông sản để điều phối lương thực thực phẩm khi cần thiết.

Cục Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý, giám sát thị trường nhất là mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu cao trong thời gian bị ảnh hưởng thiên tai, mưa bão; xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai, mưa bão gây rối loạn thị trường.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần chủ động nguồn hàng cung cấp đủ cho hệ thống của đơn vị; duy trì hoạt động bán hàng, ưu tiên cung ứng hàng hóa cho vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão và cho công tác ứng phó, cứu hộ, khắc phục sự cố sau khi bị ảnh hưởng của thiên tai, mưa bão.

Thuận Yến (t/h)