Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu trao bằng khen cho các tập thể tại lễ kỷ niệm
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu trao bằng khen cho các tập thể tại lễ kỷ niệm

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng đã thông tin về tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, Lạng Sơn hiện có trên 5.000 doanh nghiệp được đăng ký thành lập và đang hoạt động; khoảng 750 liên hiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và hàng chục nghìn hộ kinh doanh.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, doanh nghiệp Lạng Sơn đã không ngừng phát triển cả về chất lượng và nâng cao về nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng lao động; thể hiện vai trò là lực lượng chủ lực quản lý, tổ chức các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho địa phương và xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn Hồ Phi Dũng phát biểu tại lễ kỷ niệm

Các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, hoạt động XNK qua biên giới. Đồng thời, xuất hiện một lực lượng doanh nhân trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, khởi nghiệp thành công các mô hình kinh doanh mới, sáng tạo… Mỗi năm cộng đồng doanh nghiệp đóng góp cho ngân sách địa phương hàng nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, đội ngũ doanh nhân cũng luôn thể hiện trách nhiệm xã hội, nhiều doanh nhân đã và đang tích cực tham gia các chương trình XD NTM, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh. Năm 2024, Hiệp hội đã vận động và trao kinh phí hỗ trợ xoá 70 căn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh trị giá 3,5 tỷ đồng;

Hưởng ứng phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” tỉnh Lạng Sơn trên 11,5 tỷ đồng; các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội đã ủng hộ các địa phương, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trên 6 tỷ đồng.

Tại chương trình, cộng đồng doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân đã đề xuất, kiến nghị một số giải pháp giúp phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, xây dựng một đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp Lạng Sơn phát triển vững mạnh. Cụ thể như: Đề nghị các cấp chính quyền Trung ương và địa phương cần tập trung vào việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính, có chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; Tiếp tục, kịp thời, quyết liệt và quyết tâm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển; bảo vệ quyền tài sản, quyền kinh doanh của nhân dân; tạo niềm tin thị trường mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại chương trình
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu phát biểu chỉ đạo tại chương trình

Phát biểu tại lễ kỉ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được, sự nỗ lực cố gắng của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn và cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua.

Với phương châm: “sự phát triển của các doanh nghiệp, doanh nhân chính là sự phát triển của tỉnh”. Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn mong muốn đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh nhà sẽ luôn phát huy tinh thần tiên phong luôn đi đầu trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng thương hiệu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nhân, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Trong thời gian tới, để phát huy tốt vai trò của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn và để phát triển cộng đồng doanh nghiệp nhanh và chất lượng cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung như: Tiếp tục triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn phát triển và cống hiến. Phát triển đội ngũ doanh nhân tỉnh Lạng Sơn lớn mạnh, có tâm, có tầm, có đức, có tài, ưu tiên phát triển các doanh nghiệp có quy mô lớn trên địa bàn để tham gia sâu vào các chuỗi giá trị toàn cầu và dẫn dắt các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế của địa phương.

Đồng thời, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các Hội, Chi hội doanh nghiệp cần phát huy vai trò cầu nối trong việc thúc đẩy đoàn kết, liên kết hợp tác giữa doanh nhân với công nhân, nông dân và trí thức. Xây dựng đạo đức, văn hoá kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, xây dựng tỉnh Lạng Sơn giàu đẹp, văn minh.

Tại chương trình, có 13 tập thể, 9 cá nhân được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 góp phần phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Triệu Thành