Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu, Thủ tướng Orban nhấn mạnh: "Năng suất của EU đang tăng với tốc độ chậm hơn so với các đối thủ cạnh tranh và tỷ trọng thương mại toàn cầu của chúng ta đang giảm xuống.

Hungary cảnh báo tăng trưởng kinh tế của EU gặp nguy hiểm khi rời xa khí đốt Nga. (Nguồn: Reuters)
Hungary cảnh báo tăng trưởng kinh tế của EU gặp nguy hiểm khi rời xa khí đốt Nga. Nguồn Reuters.

Các doanh nghiệp EU đang phải trả giá năng lượng cao gấp 2 đến 3 lần so với ở Mỹ và con số này gấp 4 đến 5 lần đối với khí đốt tự nhiên. Việc loại bỏ năng lượng của Nga đã gây nguy hiểm cho tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khối 27 thành viên".

Ông Orban nói thêm, hiện tại, khối cần tập trung vào hỗ trợ ngành năng lượng và xây dựng cơ sở hạ tầng cho khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Khí đốt Nga. Ảnh Bloomberg
Khí đốt Nga. Ảnh Bloomberg

Phương Tây tăng cường áp lực trừng phạt đối với Nga sau khi Moscow bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022.

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, chiến lược dài hạn của phương Tây nhằm kiềm chế Nga đang gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

Hôm 8/10, EU cũng đã thiết lập một khuôn khổ mới để áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Theo khuôn khổ pháp lý mới, khối có thể nhắm vào những người chịu trách nhiệm, thực hiện, hỗ trợ hoặc hưởng lợi từ các hành động của Nga trên toàn thế giới, cũng như những người cộng sự và ủng hộ họ.

Theo Sputnik