Top 10 Ứng Dụng Thẻ Thưởng Uy Tín Nhất Năm 2023 - 789 game tài xỉu đổi tiền that

Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Kinh tế chia sẻ - từ góc nhìn căn hộ khách sạn Condotel

Mô hình kinh tế chia sẻ mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội, tuy nhiên, mô hình mới này cũng làm nảy sinh các mối quan hệ mới trên thị trường, tiềm ẩn những rủi ro mà nhà quản lý cần phải quan tâm để đảm bảo lợi ích của các bên. Vậy mô hình kinh tế chia sẻ ở Việt nam hiện nay như thế nào? Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Kinh tế chia sẻ - từ góc nhìn căn hộ khách sạn Condotel - Hình 1

Dưới góc độ cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực xây dựng, Ông nhận định như thế nào về sự phát triển mô hình kinh tế chia sẻ condotel ở nước ta hiện nay?

Theo tổng kết của Tổng Cục Du lịch, năm 2016 mới có khoảng trên 400.000 phòng khách sạn và theo tổng thể phát triển ngành du lịch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt năm 2013 thì đến năm 2025 chúng ta mới đạt 72 triệu khách du lịch. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng Cục Du lịch, năm 2017, Việt Nam đã đạt trên 86 triệu khách du lịch. Như vậy, tiềm năng về khách sạn nói chung hay cơ sở dịch vụ lưu trú phục vụ khách du lịch, trong đó có condotel trong thời gian tới sẽ phát triển và sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư vào dự án này. 

Thực tế triển khai các dự án Condotel hiện nay đang xảy ra nhiều vướng mắc phát sinh giữa các đối tượng tham gia là chủ dự án, các nhà đầu tư thứ cấp và đơn vị quản lý vận hành dự án. Phải chăng là do khung pháp pháp lý quản lý condotel chưa đầy đủ, thưa Ông?

Pháp luật hiện nay đã có và đã điều chỉnh bao gồm cả căn hộ du lịch condotel. Đơn cử như Luật Du lịch, Luật Đầu tư, Luật Đất đai... Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chưa đáp ứng tất cả yêu cầu mong muốn của xã hội. Địa phương mong muốn thu hút đầu tư cần có cơ chế chính sách ưu đãi để thu hút, mà nhà đầu tư muốn thu hút được các nhà đầu tư thứ cấp, người dân, phải bán được căn hộ đó.

Kinh tế chia sẻ - từ góc nhìn căn hộ khách sạn Condotel - Hình 2

Để giải quyết những vướng mắc trong quá trình quản lý, một số địa phương đã có cách giải quyết cụ thể và không thống nhất giữa các địa phương. Ông nghĩ sao về thực trạng này?

Địa phương hiện nay đang triển khai và đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho nhà đầu tư thứ cấp, tuy nhiên, mỗi địa phương có cách hiểu và cách làm khác nhau. Ví dụ, ở Bình Định cấp cho căn hộ du lịch thì ghi là căn hộ du lịch, tuy nhiên, trong giấy cấp cho nhà đầu tư thứ cấp, cấp cho người dân tham gia kinh tế chia sẻ mua căn hộ khách sạn này ghi là phòng số bao nhiêu của dự án đó, hơn nữa, lại ghi vào mục nhà ở.

Hay có địa phương ghi trên giấy là đất ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở, có địa phương ghi là đất ở đô thị không hình thành đơn vị ở, nếu đúng theo pháp luật, đó là đất thương mại dịch vụ, mà đã là đất thương mại dịch vụ là đất có thời gian sử dụng thì không thể là đất ở lâu dài được.

Vậy, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc này cũng như tạo điều kiện cho mô hình kinh tế chia sẻ trong tương lai, phải chăng, chúng ta cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, thưa Ông?

Như tôi đã nói, thực tế pháp luật về lĩnh vực này đã đáp ứng nhu cầu xã hội hay chưa, đã đáp ứng nhu cầu của địa phương, chủ đầu tư, của nhà đầu tư thứ cấp hay chưa, đây là vấn đề chúng ta cần phải bàn. Hiện nay, Bộ Xây dựng và một số Bộ/ngành liên quan đang báo cáo Chính phủ và rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật để làm sao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, đáp ứng yêu cầu của các đối tượng tham gia vào kinh tế chia sẻ và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Xin cảm ơn Ông!

Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO (ALO Media) phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình được phát sóng vào 09h00’ Thứ Bảy, phát lại vào 14h00’ Chủ nhật hàng tuần trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Chương trình được cập nhật tại Website: //kinhdoanhvaphapluat.com/

 Hoàng Hà

Bài liên quan

Tin mới

Tính 'cách mạng' của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai và vai trò quan trọng của Việt Nam
Tính 'cách mạng' của Hội nghị thượng đỉnh Tương lai và vai trò quan trọng của Việt Nam

Nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp quốc Khóa 79, Điều phối viên thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis đã chia sẻ về tầm quan trọng của Hội nghị và sự tham gia của Việt Nam.

Xiaomi vượt mặt Apple về doanh số bán hàng
Xiaomi vượt mặt Apple về doanh số bán hàng

Doanh số bán smartphone của Xiaomi vượt Apple, giành được vị trí thứ hai về doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu vào tháng 8/2024.

DIC Corp chi gần 9.400 tỷ làm 3 dự án nhà ở xã hội
DIC Corp chi gần 9.400 tỷ làm 3 dự án nhà ở xã hội

3 dự án nhà ở xã hội mà DIC Corp dự kiến triển khai tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang. Tổng mức đầu tư các dự án lên tới 9.390 tỷ đồng, cung ứng ra thị trường 6.615 căn hộ.

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID
Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID

Hướng dẫn sử dụng sổ sức khỏe điện tử VneID khi đi khám chữa bệnh - theo nội dung quy định tại Quyết định 2733/QĐ-BYT, được Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành ngày 17/9/2024...

Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc
Chuyên gia đánh giá hoạt động thu hút FDI trong mối quan hệ thương mại Việt Nam-ASEAN-Trung Quốc

FDI Markets đưa ra dữ liệu cho thấy, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất đổ vào ASEAN hiện tại đã nhiều hơn vào Trung Quốc và cho rằng, đây có thể coi là minh chứng cho quan điểm “ASEAN được nghĩa là Trung Quốc mất”.

Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm
Thêm lãnh đạo FLC từ nhiệm

Mới đây, CTCP Tập đoàn FLC  đã công bố nhận được đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động của ông Nguyễn Thế Chung – Kế toán trưởng vì lý do cá nhân kể từ ngày 19/10/2024 hoặc khi bàn giao xong.